Top

Chuyên gia kinh tế vừa đạt giải Nobel: Giá BĐS Trung Quốc quá cao!

Cập nhật 16/10/2013 17:04

Giá bất động sản ở các thành phố lớn của Trung Quốc hiện đang cao hơn một cách đáng kinh ngạc so với mức thu nhập của người dân, như Thâm Quyến cao gấp khoảng 36 lần.

Robert J Shiller, một trong ba chuyên gia kinh tế vừa được trao giải Nobel, đã bày tỏ mối quan tâm của mình tới "bong bóng" bất động sản ở Trung Quốc, Đài truyền hình Phoenix Hong Kong đưa tin.

Các nghiên cứu của ông cho thấy, giá bất động sản ở các thành phố lớn của Trung Quốc hiện đang cao hơn một cách đáng kinh ngạc so với mức thu nhập của người dân, như Thẩm Quyến cao gấp khoảng 36 lần.

Robert Schiller.: Giá bất động sản ở Thượng Hải cao hơn cả ở New York và London.

Theo Giáo sư kinh tế tại Đại học Yale, "bong bóng" tài sản tồn tại ở nhiều thị trường bất động sản ở Trung Quốc và nhiều trong số chúng có thể bị vỡ sớm sẽ khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Hiện nay, ở Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng đầu tư vào bất động sản. Nhưng theo ông Shiller, mọi người nên tránh đầu tư quá nhiều vào thị trường này và nên đa dạng hóa các danh mục đầu tư để giảm rủi ro.

Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng tại Trung Quốc đã tạo ra một hố sâu ngăn cách giữa người giàu và người nghèo. Để duy trì được giá bất động sản hiện nay thì thu nhập của người dân Thượng Hải phải được nâng cao lên như ở New York trong vài thập kỷ. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy khoảng cách lớn giữa giá bất động sản và thu thập cá nhân sẽ vẫn tồn tại lâu dài và nó có thể đâm thủng các bong bóng tài sản của quốc gia này.

Theo ông Shiller, Bắc Kinh nên thiết lập một hệ thống thuế trên cơ sở công thức để ngăn khoảng cách giàu nghèo tăng nữa trong tương lai. Thay vì mức tính đồng đều, hệ thống thuế này là một lựa chọn tốt hơn vì, giúp giảm chênh lệch giàu nghèo hoặc đóng băng sự chênh lệch này ở trạng thái hiện tại của nó. Sau này, nó cũng có thể được điều chỉnh tùy theo tình hình.

Shiller nói rằng ông không chắc chắn "bong bóng" bất động sản sẽ vỡ ở Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng giá bất động sản ở Thượng Hải cao hơn cả ở New York và London. Trong khi đó, giá bất động sản tại các thành phố lớn của Trung Quốc cao hơn thu nhập cả năm của các khách hàng của họ "đáng kể".

DiaOcOnline.vn - Theo Giáo dục Việt Nam