Top

BĐS thế giới: Nơi tăng mạnh, chỗ giảm sâu

Cập nhật 21/08/2013 11:27

Trong khi giá nhà tại Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh thì giá BĐS tại Hong Kong lại sụt giảm một cách nhanh chóng.

Giá nhà ở Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn 7 năm qua

Mới đây, Hiệp hội toàn quốc các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR) cho biết nhu cầu của người dân về nhà đất tăng mạnh đã góp phần đẩy giá nhà ở Mỹ tăng cao nhất trong hơn bảy năm qua khi giá nhà đất tăng đồng loạt tại 87% các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Báo cáo điều của NAR cũng cho biết trong tháng Năm vừa qua, giá nhà tại thị trường Mỹ tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là tháng thứ hai liên tiếp, giá bất động sản ở Mỹ tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2006 của loại hàng hóa đặc biệt từng là nguyên nhân đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào cuộc đại suy thoái 2007-2009.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết thị trường nhà đất bắt đầu hồi phục và bây giờ là lúc quốc hội nên có những hành động kích thích kinh tế tăng trưởng và tạo điều kiện cho người dân vay tiền để mua nhà với lãi suất thấp, nhất là với những gia đình lần đầu tiên mua nhà.

Giá nhà ở Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng

Theo hai cuộc điều tra mới nhất của Hệ thống chỉ số đánh giá thị trường bất động sản Trung Quốc (CREIS), giá nhà ở Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trong tháng thời gian vừa qua bất chấp những nỗ lực giảm áp lực giá từ chính phủ.

Theo số liệu của CREIS, giá nhà tại 100 thành phố ở Trung Quốc đã cao hơn 7,9% so với năm ngoái, tăng 0,87% trong tháng 7. Còn theo báo cáo của công ty Thông tin trực tuyến bất động sản Soufun Holdings, giá nhà đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá nhà đã tăng trong 14 tháng liên tiếp, giá tăng trong tháng 7 là bước nhảy vọt lớn nhất kể từ tháng 12 khi người mua đã không còn lo ngại về các biện pháp của chính phủ và thắt chặt tín dụng.

Giá bất động sản ở Hong Kong đang sụt giảm nhanh

Do tác động của chính sách mới, giá bất động sản ở Hong Kong đang sụt giảm khá nhanh trong vài tháng qua. Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng này vẫn có thể tiếp tục và giá bất động sản ở đặc khu hành chính này có thể sẽ còn lao dốc mạnh trong thời gian tới.

Giá nhà ở nói chung ở Hong Kong đã giảm 10% kể từ khi Quy định về quyền kinh doanh nhà ở thuộc sở hữu lần đầu của chính quyền đặc khu có hiệu lực từ ngày 29/4. Giám đốc điều hành Tập đoàn Emperor Quốc tế Trương Bính Cường dự đoán giá bất động sản của Hong Kong có thể sẽ giảm thêm 15% nữa.

Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Knight Frank cũng cho thấy thị trường nhà ở tại Hong Kong vẫn tiếp tục trì trệ trong thời gian vừa qua. Số lượng căn hộ mới khởi công xây dựng trong quý 2/2013 đã tăng 500%, đạt 6.600 đơn vị. Đây là số lượng cao nhất kể từ năm 2004. Tuy nhiên, số liệu này vẫn giảm 24,5 % so với cùng kỳ.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ