Top

Anh: Giá nhà ở tăng cao, khả năng mua nhà thấp

Cập nhật 04/07/2014 10:43

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục số liệu thống kê quốc gia(ONS) thì đang có sự chênh lệch lớn giữa giá nhà và mức lương của người dân Anh. Chi phí trung bình khi mua một căn nhà tại đây cao gấp 10 lần so với mức lương trung bình và tại khu vực thủ đô thì cao hơn gấp 14 lần.

Trung bình giá nhà và mức lương hàng năm theo từng khu vực. Nguồn: ONS

Giá nhà đã tăng mạnh ở hầu hết các khu vực tại Anh, trung bình là 9,9% trong tháng 4 và 8% trong tháng 3 so với năm trước, chủ yếu ở London. Giá bất động sản tại London tăng 17,7 % trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái - sự gia tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2010 đến nay.

Sau London tiếp đến là vùng Đông Nam với mức tăng 8,9% và các vùng phía Đông ở mức 8,5%. Giá nhà tăng thấp nhất là ở Bắc Ireland ở mức 2,6% và xứ Wales ở mức 3,3%.


Mỗi khu vực đã cho thấy sự gia tăng về giá nhà ở Anh

Từ nguồn số liệu trên các chuyên gia khẳng định người mua nhà lần đầu khó mà có thể sở hữu được ngôi nhà mơ ước trừ khi các biện pháp kìm hãm giá được tiến hành.

Ông Robert Gardner, Trưởng nhóm chuyên gia của Nationwide nhận định giá nhà sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những tháng tới khi mà ngày càng nhiều người tranh thủ thời cơ này để mua nhà lần đầu hoặc đổi nhà mới. Tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở hiện nay cũng đang làm tăng thêm áp lực tăng giá nhà.

Theo báo cáo của Hiệp hội nhà ở quốc gia tại Anh, số nhà ở hiện đang được xây dựng chỉ đáp ứng được gần một nửa nhu cầu. Quốc gia này dự tính mỗi năm sẽ xây dựng khoảng 52.500 ngôi nhà mới cho đến năm 2021, tuy nhiên trong suốt giai đoạn 2012-2013, con số này chỉ là 18.310 ngôi nhà.

Theo Nationwide, chỉ có 109.500 căn nhà được xây mới ở England (một trong bốn xứ của Vương quốc Anh) trong năm 2013, thấp hơn 38% so với con số năm 2007 và chỉ bằng một nửa so với số nhà mới dự tính được xây dựng mỗi năm.

Tình trạng thiếu nhà ở cũng đang làm giảm khả năng chi trả về nhà đất của người dân Anh. Giá một căn nhà trung bình tại thủ đô London cao gấp 14 lần so với mức lương trung bình và được dự báo có thể tăng thêm 43% đến năm 2020, mức tăng lớn nhất từ trước đến giờ tại Anh.

Hơn 80% doanh nghiệp được khảo sát trên cả nước cho rằng việc thiếu nhà ở giá rẻ sẽ gây cản trở đến sự tăng trưởng kinh tế , 75% số doanh nghiệp này dự báo rằng việc thiếu nhà ở sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hút và giữ chân người lao động.

Trong số các địa phương của Vương quốc Anh, thủ đô London vẫn dẫn đầu về mức tăng giá nhà, với mức giá trung bình hiện nay là 345.186 bảng/căn (khoảng 569.500 USD), cao gần gấp đôi so với những thành phố khác. Tại đây, với 1 triệu USD, tương đương hơn 22 tỷ đồng, bạn chỉ mua được 1 căn hộ trung tâm với diện tích vỏn vẹn 25m2. Giá nhà đất cao ngất ngưởng đã đẩy một số người dân thu nhập trung bình chuyển sang hệ thống nhà thuyền kênh dọc ngang London để sống.

Ngoài ra, đối với những người nước ngoài muốn mua nhà tại Anh như những người Việt Nam sinh sống tại đây còn khó khăn hơn rất nhiều. Họ sẽ phải nộp thuế Đất (Stamp Duty Land Tax - SDLT) nếu muốn mua bất động sản ở Anh với một mức giá nhất định được tính với cả mua nhà, căn hộ, đất hay toà nhà.

Tỉ lệ thuế đất dựa trên giá mua bất động sản và bất động sản đó có dùng để cư trú hay không.

Với bất động sản để cư trú, tỉ lệ sẽ dựa trên bảng sau:

Gov.uk

Tiết kiệm tiền để đặt cọc thế chấp nhà là điều cần được quan tâm nhiều nhất đối với người Việt hay người nước ngoài muốn sở hữu bất động sản tại đất nước này, nhưng không phải ai cũng nghĩ tới các khoản chi phí khác, có thể lên đến hàng nghìn bảng.

Tóm lại, tăng chi phí nhà ở là một tin xấu đối với Vương quốc Anh và đối với các doanh nghiệp. Những người trẻ tuổi và các gia đình đang phải gắng hết sức để có thể chi trả cho một căn nhà tại thủ đô, điều này khiến họ bị đẩy ra xa khỏi công việc cũng như việc học tập. London sẽ không thể giữ vững vị thế là một trung tâm tài chính thu hút người tài và doanh nghiệp đầu tư nếu như mọi người không có đủ khả năng để sinh sống ở đây. Để giữ được vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế, điều cần thiết là cần thiết lập giá nhà đất ở mức phải chăng và cân bằng với thu nhập của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng