Top

Giá thuê mặt bằng vẫn tăng

Cập nhật 01/08/2008 16:00

Cao ốc văn phòng thương mại C.T Plaza (Q.Tân Bình, TP.HCM) đối diện cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vừa được khai trương cuối tuần qua (ngày 26.7) nhưng chủ đầu tư cho biết diện tích cho thuê hầu hết đã được lấp đầy. Giá cho thuê của cao ốc C.T Plaza khoảng 30 USD/m2/tháng, tương đương giá cho thuê trung bình văn phòng cao ốc hạng B ở TP.HCM.

Theo khảo sát của thạc sĩ Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, trong năm 2008, giá cho thuê văn phòng vẫn tăng mạnh, như giá thuê văn phòng hạng A từ 50 - 55 USD/m2/tháng trong năm 2007 nay đã hơn 60 USD/m2/tháng; văn phòng hạng B từ 25 - 30 USD/m2/tháng năm 2007 tăng lên khoảng 40 USD/m2/tháng. Tổng diện tích cho thuê văn phòng tại TP.HCM hiện khoảng 466.000 m2 với công suất cho thuê luôn đạt mức 97 - 98%. Riêng văn phòng hạng A từ năm 2005 đến nay luôn đạt công suất cho thuê 100%.

Theo ước tính, từ nay đến cuối năm 2011 tại TP.HCM, khi các dự án như khu mua sắm Lotte Mart và Saigon Paragon (Q.7), Trung tâm thương mại C.T Plaza (Q.Bình Thạnh), The Everrich (Q.11), Asiana Plaza, Times Square (Q.1)... hoàn thành sẽ có thêm khoảng 370.000 m2 bổ sung vào thị trường mặt bằng kinh doanh. Quỹ đất ở trung tâm thành phố ngày càng hạn hẹp nên đa số các cao ốc văn phòng xây dựng mới sẽ nằm ở các quận ven thành phố.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Nam Long cũng nhận định giá thuê văn phòng sẽ còn tiếp tục tăng vì nguồn cung còn thấp so với nhu cầu. Theo bà Hằng, nếu thiếu nguồn cung nhà ở thì tạm thời có thể co kéo được nhưng văn phòng thì không thể lấy gì bù đắp.

Từ năm 2009, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được trực tiếp tham gia vào thị trường bán lẻ. Điều này cũng đồng nghĩa với nhu cầu thuê mặt bằng cũng như các gian hàng tại các trung tâm thương mại sẽ gia tăng. Theo thạc sĩ Đinh Thế Hiển, với hơn 150.000 m2 sàn ở 14 trung tâm thương mại tại TP.HCM, công suất cho thuê trung bình đạt trên 92%. "Số lượng trung tâm thương mại vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực (tính trên dân số). Vì vậy trong thời gian tới, các trung tâm thương mại tại TP.HCM sẽ tăng ít nhất 5 lần để đáp ứng cho nhu cầu của ngành bán lẻ", ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, hiện giá thuê gian hàng ở các trung tâm thương mại tại TP.HCM bình quân khoảng 40 USD/m2/tháng, thậm chí cao hơn đối với các khu vực trọng điểm. Tuy nhiên theo phân tích cung cầu thì giá thuê đó sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian tới, bởi thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Thanh Niên