Top

TP HCM đôn đáo tìm đất xây nhà giá rẻ

Cập nhật 18/06/2008 10:00

Hàng trăm nghìn dân phải giải tỏa để TP HCM lấy đất triển khai các dự án trọng điểm. Khoảng 11.000 công chức trẻ và 218.000 công nhân trên địa bàn cần nhà ở. Thành phố đang chạy đua để tìm quỹ đất xây nhà giá rẻ.

TP HCM đã quyết định thu hồi 3 khu đất tại quận 2, 7, Tân Bình, để xây nhà ở xã hội và tái định cư. 6 khu đất khác thuộc diện đấu giá hoặc dự kiến thu hồi sẽ do các sở ngành rà soát lại để lãnh đạo thành phố xem xét. Sau khi xác định rõ tiến độ và phương án xử lý 6 khu đất này, Ban chỉ đạo chương trình nhà ở xã hội sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét để đưa ra quyết định sau cùng.

Cũng trong tháng 6, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương cho Quỹ phát triển nhà ở thành phố được mua lại quỹ nhà chung cư 9 tầng C3 và C4 thuộc dự án tái định cư Khu dân cư Công nghệ cao phường Hiệp Phú, quận 9, do Công ty Phát triển Khu Công nghệ cao làm chủ đầu tư.

Theo đó, Sở Xây dựng được giao chủ trì hướng dẫn UBND quận 9, quận Thủ Đức cân đối quỹ nhà cho dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, đường sắt Bến Thành - Suối Tiên và các dự án công ích trọng điểm khác.

Theo Luật Nhà ở do Bộ Xây dựng, cán bộ, viên chức nhà nước và công nhân được quyền mua nhà ở xã hội với mức giá ưu đãi. Sau đó mở rộng đối tượng được hỗ trợ mua nhà ưu đãi giá rẻ là người dân có thu nhập trung bình và thấp, hộ phải giải tỏa cần tái định cư phục vụ chính sách phát triển thành phố.

TP HCM đã triển khai chương trình 30.000 căn nhà ở xã hội từ 5 năm nay, nhưng nay chỉ mới thực hiện được 30%. Thành phố mua lại các chung cư đã và đang xây dựng, hoặc dự án của chủ đầu tư với giá bảo toàn vốn, để đưa vào quỹ nhà ở xã hội.

Theo Báo cáo tình hình xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và tái định cư cho các dự án công ích trên địa bàn thành phố, nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức; toàn thành phố đã thực hiện được 17 trên tổng số 49 dự án, phục vụ hơn 3.600 căn hộ chung cư và hơn 4.700 đất nền. Hầu hết dự án này đều thực hiện chậm tiến độ so với cam kết của chủ đầu tư trung bình từ 12 đến 18 tháng.

Thống kê của Sở Xây dựng, thành phố có 3 khu chế xuất và 11 khu công nghiệp cần phải xây nhà lưu trú cho công nhân với tổng số lao động gần 218.000 người. Nhà tái định cư cần khoảng 30.000 căn và số cán bộ công nhân viên chức trẻ tại Sài Gòn cần nhà để ở xấp xỉ 11.000 người.

Theo VnExpress