Top

Giảm thuế trước bạ: Thị trường nhà đất chưa thể "tan băng"

Cập nhật 20/08/2008 10:00

Thông tin thuế trước bạ được giảm từ 2% xuống còn 0,5% đang được coi là "công cụ" tăng tính thanh khoản cho thị trường BĐS, sẽ làm cho thị trường nhà đất sôi động... nhưng thực tế vẫn không như mong đợi.

Anh Thành, GĐ Cty T&T Land cho biết, việc giảm thuế trước bạ sang nhượng nhà đất trong lúc này tuy có làm cho việc sang nhượng, mua bán thông thoáng hơn, nhưng chưa thể được coi đây là công cụ hỗ trợ tích cực cho thị trường BĐS "tan băng". Hoạt động mua bán, kinh doanh BĐS nhìn chung trên toàn thị trường đang diễn ra rất chậm chạp.

Nguyên nhân là do vấn đề cốt lõi có thể làm cho hoạt động mua bán nhà đất sôi động trở lại vẫn chưa có, bởi NH vẫn chưa hề "nới lỏng" việc cho vay tiền trong lĩnh vực kinh doanh BĐS.

Do đó, dù nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng sự yếu kém về tài chính đã làm cho hoạt động mua bán nhà đất kém đi, cho dù thủ tục mua bán sang nhượng BĐS thông thoáng đến mức nào cũng chưa thể kích thích được thị trường.

Những ngày vừa qua đang bùng lên thông tin nhà vườn, đất nền biệt thự "bán chạy" như loại đất nền biệt thự trong các khu đô thị sinh thái (10 triệu - 12 triệu đồng/m2) ở khu vực quốc lộ 32 (đường Hà Nội đi Sơn Tây) hay Từ Liêm, Mỹ Đình, huyện Đan Phượng (Hà Tây cũ)... tăng giao dịch. Về vấn đề này, theo các chuyên gia BĐS cảnh báo: "Đây chỉ là chiêu đồn thổi của giới đầu cơ nhằm kích động thị trường".

Được biết, sau 20 ngày Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của tỉnh Hòa Bình sáp nhập về Hà Nội, thị trường BĐS ở những khu vực này vẫn chưa có dấu hiệu "ấm lên" bởi theo giới đầu tư BĐS Hà Nội, việc chính thức mở rộng địa giới thủ đô chưa thể là liều thuốc hữu hiệu để hâm nóng thị trường BĐS đang trong thời kỳ ảm đạm do nguồn tài chính đang bị siết chặt.

Theo Lao Động