Top

Tổng quan thị trường văn phòng cho thuê 7 tháng đầu năm

Cập nhật 06/08/2008 16:00

Nhu cầu văn phòng hạng A vẫn ở mức cao do lượng cung hạn chế. Trong khi đó, văn phòng hạng B và C có sự giảm sút về số lượng khách giao dịch.

Văn phòng hạng B và C đang có sự sụt giảm về lượng khách thuê từ cuối năm 2007. Khách thuê văn phòng hạng B và C thường là những công ty vừa và nhỏ.

Trong một vài tháng qua, bất ổn từ nền kinh tế vĩ mô đã tác động không nhỏ đến nhiều doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp lo lắng, tìm cách cắt giảm những chi phí không cần thiết, trong đó có chi phí thuê văn phòng.

Có khá nhiều tập đoàn lớn đang phát triển việc xây dựng những tòa nhà văn phòng riêng của tập đoàn, điển hình như tập đoàn Dầu Khí, tập đoàn Cavico xây dựng tòa tháp văn phòng tại đường Phạm Hùng - Hà Nội, tập đoàn VNPT,…



Vincom - Văn phòng hạng B. Ảnh: Kiều Thuật


Giá thuê dự kiến của một số tòa tháp như CEO, VNPT trên đường Phạm Hùng cũng chỉ dao động khoảng 20-30 USD/m2. Giá thuê trung bình văn phòng hạng B hiện nay khoảng 34 USD/m2/tháng.

Những tập đoàn này đều có xu hướng phát triển cao ốc văn phòng của mình ra bên ngoài trung tâm thành phố, khu vực phía Tây Hà Nội hiện nay là sự ưu tiên số 1 của nhiều tập đoàn lớn.

Không chỉ nhằm mục đích giải quyết mặt bằng văn phòng cho chính doanh nghiệp, mà còn sử dụng văn cao ốc văn phòng đó nhằm mục đích kinh doanh văn phòng cho thuê, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng văn phòng hạng A vẫn ở mức cao do nguồn cung hạn chế. Hiện tại Hà Nội có 11 văn phòng hạng A, diện tích sàn khoảng 105.800m2, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng gần 100.000m2. Điều này ảnh hưởng bởi nhu cầu thuê văn phòng hạng A của nhiều tổ chức, công ty nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.



Pacific Place - Văn phòng hạng A. Ảnh: Kiều Thuật


Trong năm 2007, giá thuê trung bình văn phòng hạng A khoảng 35 USD/m2/tháng, nhưng hiện tại giá thuê đã tăng gấp 2 lần, lên khoảng 65-70 USD/m2/tháng.

Tuy nhiên, thị trường sẽ ổn định dần từ năm 2010 trở đi khi có nguồn cung mới đi vào hoạt động, tại Hà Nội là khu vực phía Tây Hà Nội như Keangnam, CEO, VNPT, Dầu Khí, Indochina Plaza, Crown Plaza,…Hồ Chí Minh có thêm 19 cao ốc văn phòng A và B đưa vào sử dụng như Kumho Asiana Plaza, M&C Tower,…

Tuy nhiên, nếu tình hình kinh tế có sự bất ổn trong thời gian tiếp, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi đó, nhu cầu thuê văn phòng cũng giảm đi một cách đáng kể.

Không chỉ có doanh nghiệp trong nước, nhiều công ty nước ngoài đang nhòm ngó thị trường Việt Nam, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng giảm nhu cầu thuê văn phòng.

Theo CafeF