Top

Thị trường bất động sản: Người bán "thử thách" bên mua

Cập nhật 04/08/2008 16:00

Lúc này, những người quan tâm đến bất động sản (BĐS) lại đau đầu với câu hỏi: đã đến lúc trở lại với BĐS? Dù sức mua trên thị trường BĐS tại TP.HCM còn thấp nhưng ở nhiều nơi người bán không còn giảm giá...

Trong tuần qua đã có thêm một số dự án có mức giá chào bán tăng nhẹ trở lại, trong đó đánh dấu sự trở lại thị trường của một số dự án căn hộ cao cấp như Hùng Vương Plaza, Aview, Tản Đà Court, V-star...

Người bán tăng giá

Theo ghi nhận thực tế từ các sàn giao dịch địa ốc, thị trường đã xuất hiện một lượng cầu, chủ yếu là khách hàng tìm mua nhà chung cư hay đơn lẻ có giá từ dưới 1-1,5 tỉ đồng, còn đối với đất dự án và chung cư cao cấp thì số giao dịch thành công không nhiều. "Những khách hàng này mua để ở và đầu tư dài hạn nên họ đã tìm kiếm những dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng gần hoàn chỉnh" - ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB (ACBR), nhận định.

Khác với trước, những người nắm giữ BĐS không còn tâm lý quá bi quan vì họ cho rằng giá đã điều chỉnh quá sâu. Chứng khoán tăng giá, tỉ giá, lãi suất ổn định trở lại và được cải thiện theo xu hướng tích cực cũng đã hỗ trợ về mặt tâm lý để những người nắm giữ BĐS tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường. Nhiều người không còn giảm giá để đẩy hàng, số khác thì nhích nhẹ giá bán.

Trong bối cảnh đó, không ít người có nhu cầu về nhà ở hoặc muốn đầu tư vào BĐS phải... tìm đến các điểm môi giới BĐS vì lo ngại bỏ qua cơ hội tốt để mua BĐS giá rẻ. Khi các văn phòng môi giới BĐS đông hơn cũng là lúc người bán tự nâng giá sản phẩm lên. Tuy nhiên, mức độ giao dịch chưa cao cũng cho thấy người mua khá thận trọng.

Ông Hải cho biết tỉ lệ giao dịch thành công đối với các dự án ở khu Nam TP.HCM trong thời gian qua tăng lên so với thời điểm tháng 5-2008. Tỉ lệ này còn thấp nhiều so với tổng sản phẩm đang cần rao bán trên thị trường. Nhiều chuyên gia nhận định sẽ là khập khiễng khi so sánh mãi lực mua bán ở thời điểm này với giai đoạn hoàng kim của thị trường BĐS. Vì vậy, đây là những dấu hiệu tích cực vì thị trường vừa qua giai đoạn điều chỉnh.

Không có người mua vẫn tăng giá!

Cách nay một tháng, tại một số trung tâm môi giới khu vực huyện Nhà Bè tràn ngập thông tin ký gửi bán căn hộ Phú Mỹ Thuận (nằm trên đường Nguyễn Bình) do Vạn Phát Hưng đầu tư với mức giá 8 triệu đồng/m2. Thế nhưng hiện nay giá ký gửi một số căn hộ thuộc dự án này đã tăng lên, phổ biến ở mức 8,5-9,5 triệu đồng/m2. Một số nhân viên môi giới ở đây cho biết giá có tăng nhưng lượng khách hàng quan tâm đến loại sản phẩm này chỉ dừng lại ở mức tìm hiểu thông tin.

Trong khi đó giá tăng khá ở các dự án của khu Nam TP như căn hộ Hoàng Anh Gia Lai 3, Phú Mỹ - Vạn Phát Hưng, Him Lam Kênh Tẻ... với mức tăng 1-3 triệu đồng/m2 so với trước tháng 5-2008.

Đánh giá về tình hình thị trường hiện tại, ông Dương Chí Thiện - phó tổng giám đốc Neoland - cho rằng ở phân khúc nào của thị trường cũng luôn tồn tại nhu cầu thật. Cũng giống như thị trường chứng khoán, khi giá đã giảm sâu sẽ có nhiều nhà đầu tư mua vào với nhiều mục đích khác nhau. Đối với những khách hàng thật sự có nhu cầu về nhà ở thì đây là thời điểm tốt để mua nhà.

"Tùy theo loại phân khúc của thị trường sẽ có cách đánh giá mức độ sốt hay đóng băng - ông Hải cho biết thêm. Riêng đối với thị trường nhà đơn lẻ trong thành phố vẫn sôi động như năm 2007. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến loại nhà phố có giá trị dưới 2,5 tỉ đồng ở quận 7, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp..., có giấy tờ pháp lý rõ ràng, diện tích đất trên 50m2... Nhu cầu về các loại nhà này ngày càng tăng, số lượng giao dịch thành công tại sàn ACBR khoảng 10 sản phẩm/tuần.

Khó trả giá hơn trước

Những người đang tìm mua nhà để ở cho biết gần đây bên bán khá "cứng" nên khó trả giá hơn trước. Nhiều BĐS đã ra "hình hài", tuy vẫn treo giá cũ nhưng khi có người tìm đến hỏi mua thì được trả lời "đó là giá cũ, nay đã điều chỉnh giá mới". Trên các trang quảng cáo về nhà đất, cũng BĐS đó nhưng người bán đã tăng giá bán so với vài tuần trước.

Theo một chuyên gia về nhà đất, có thể tới đây giao dịch vẫn chưa thể tăng mạnh vì người mua và người bán còn so kè. Nếu các yếu tố kinh tế vĩ mô được cải thiện thì thị trường BĐS sẽ hồi phục. Trong giai đoạn này và thời kỳ đầu hồi phục, thị trường sẽ giao dịch bằng nguồn vốn tự có, tiền tích lũy.

Khi thị trường ấm lại, lúc đó nguồn vốn ngân hàng mới tham gia. Do vậy, không nhất thiết phải nới lỏng tiền tệ, ngân hàng mở rộng cho vay thì thị trường BĐS mới hồi phục.


Theo Địa Ốc TTO