Top

TPHCM: Căng thẳng chỗ trọ trước ngày thi ĐH

Cập nhật 01/07/2008 16:00

Cận ngày thi, thí sinh đổ về TPHCM ngày càng nhiều. Việc tìm kiếm một phòng trọ trong những ngày thi không phải là một điều dễ dàng. Đa số các nhà trọ đang tranh thủ thời cơ vàng “kiếm ăn”, đẩy giá thuê trọ lên trời.

Đóng cửa Karaoke cho thuê trọ

Tại làng đại học Thủ Đức, năm nay sinh viên thi học kỳ muộn nên hầu hết các nhà trọ không còn chỗ trống, trong khi đang có một lượng lớn thí sinh đổ về đây chuẩn bị cho kỳ thi ĐH năm nay.

Một phòng trọ trung bình từ 500.000 đồng - 600.000 đồng/tháng nếu thuê nguyên tháng, còn thuê một vài ngày thì giá từ 30.000 đồng - 50.000 đồng ngày/người.

Một số chủ nhà trọ còn chèn ép cả sinh viên lẫn thí sinh đến dự thi. Để có chỗ cho thí sinh thuê, chủ nhà trọ Tài (cà phê MTV) đã dồn sinh viên các phòng lại để lấy phòng trống cho thí sinh đến ở. Một số sinh viên phản đối đều bị đuổi khỏi nhà trọ. Cũng như vậy, giá nhà trọ tại cổng trường ĐH KHXH&NV TPHCM là 120.000đồng/người/phòng/ngày.

Một số quán karaoke thay vì phục vụ khách hàng thì đóng cửa cho thuê với giá 400.000đồng/người/ngày. Chủ quán karaoke Minh Ngọc cho biết năm nào đến gần ngày thi, ông cũng đóng cửa các phòng karaoke cho thí sinh thuê lại. Tiền lãi cao hơn rất nhiều lại không mất công phục vụ.

Tại làng ĐH, theo các chủ nhà trọ, giá phòng thi sẽ thay đổi và nóng tuỳ theo thời điểm. Rất ít nhà trọ dám nhận tiền đặt cọc trước vì có thể càng gần ngày thi giá càng “khét”. Gọi điện ngỏ ý muốn hỏi giá thì không nhà trọ nào nhận lời. Thí sinh muốn thuê thường phải đến trực tiếp xem và trả giá.

Thuê nhà nghỉ thi đại học

Trước tình hình giá nhà trọ, phòng trọ đội lên cao như vậy, một số phụ huynh dẫn con vào TPHCM thi đã thực hiện phương án thuê nhà nghỉ. Với những nhà nghỉ giá bình dân, giá thuê một ngày chỉ nằm trong tầm khoảng 100.000 đồng - 120.000 đồng. Mức giá như vậy đã xấp xỉ với một số nhà trọ cho thí sinh thuê trong mùa thi này.

Chị Hà đang công tác ở một tờ báo có tiếng tại TPHCM có đến 4 đứa em vào thi đại học trong mùa tuyển sinh năm nay. Tại nhà chị đang thuê ở đường Bình Lợi, phường 26, quận Bình Thạnh mức giá vừa được chủ nhà đẩy lên với 4 triệu đồng/tháng cho 7 người ở.

Chủ nhà cho biết: Nếu em chị muốn ở lại nhà vào các ngày thi, buộc phải đóng thêm 100.000đồng/người mới được ở. Trước tình hình đó, chị quyết định cho các em nghỉ tại nhà nghỉ, vừa yên tĩnh lại vừa tiết kiệm tiền hơn rất nhiều.

Tại những khu vực cho thuê phòng trọ xung quanh các địa điểm thi là các trường ĐH, giá phòng cũng bắt đầu được đẩy lên cao. Trong những ngày thi, tiền trọ được tính theo đầu người. Giá của các phòng trọ này dao động từ 100.000đồng - 120.000đồng/người. Nhưng đấy là may mắn khi tìm được phòng trống. Đa số các thí sinh đều phải chấp nhận ở chung với các sinh viên trong những ngày thi.

Theo Trung tâm hỗ trợ sinh viên TPHCM, giá phòng trọ năm nay tăng khoảng 30% - 50%. Với tình hình khó khăn, các nhà trọ miễn phí cho thí sinh ở thi đại học năm nay ít hơn các năm. Mặc dù đội quân tình nguyện đã có mặt tại các bến xe, bến tàu… nhưng một số thí sinh, phụ huynh vẫn đến các nơi thuê phòng trọ. Giá phòng những nơi này vì thế tùy ý lên xuống, chèn ép thí sinh.

Một số thí sinh, trước kỳ thi đã tìm được những phòng thi khá vừa ý cho những ngày thi đại học. Các forum, trang web như www.rongbay.com, www.bandia.vn/tuyensinh... là những cầu nối hết sức hữu hiệu. Thí sinh chỉ cần lên mạng, đưa ra một lời đề nghị giúp đỡ trên các forum, hàng loạt đàn anh, đàn chị đi trước sẽ nhiệt tình giúp đỡ.

Theo Tiền Phong