Top

Quyết định đình chỉ xây dựng... cho "vui"

Cập nhật 24/06/2008 13:00

Trước những vi phạm nghiêm trọng về xây dựng tại công trình 198B Tây Sơn (toà nhà Parkson) do Cty TNHH liên doanh đầu tư tài chính Hoà Bình làm chủ đầu tư, UBND phường Trung Liệt và mới đây nhất (ngày 12.5.2008), UBND quận Đống Đa có công văn khẳng định hàng loạt những sai phạm của chủ đầu tư, nhưng công trình vẫn ngang nhiên gấp rút... hoàn thiện.

Sai phạm liên tiếp

Cty TNHH liên doanh đầu tư tài chính Hoà Bình đầu tư xây dựng công trình trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng giao dịch cho thuê tại 198B Tây Sơn theo Quyết định 2174 của UBND TP và giấy phép xây dựng số 272 của Sở Xây dựng HN cấp ngày 1.7.2005.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã liên tiếp vi phạm, gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, để hoàn thành thi công 6 tầng toà nhà, chủ đầu tư đã ngang nhiên rào toàn bộ vỉa hè (đoạn hè phố Thái Hà) để phục vụ thi công. Theo UBND phường Trung Liệt, chủ đầu tư không có giấy phép cải tạo hè và giấy phép thiết kế kỹ thuật đã được Sở XD phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư còn tự ý mở rộng quầy bar trên mái rộng tới 100m2. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, ông Nguyễn Lập - Phó GĐ Cty này cố biện minh rằng, việc mở rộng không phá vỡ quy hoạch và chỉ thừa nhận,... sơ suất chưa xin phép điều chỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Từ Vinh - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt - cho biết, công trình trên xây dựng từ năm 2005. Trước khi khởi công, chủ đầu tư đã ký kết thoả thuận với nhiều hộ dân thuộc các tổ 9C, 12A, B, C với các nội dung như phải khảo sát, lập biên bản hiện trạng, giữ nguyên bức tường ranh giới và khoảng cách công trình đến nhà dân, nhưng UBND phường đã liên tục nhận được nhiều đơn của các hộ dân phản ánh do ảnh hưởng từ việc xây công trình như lún nứt, lấn chiếm. Tuy nhiên, các đơn thư đều không được chủ đầu tư xem xét thấu tình, đạt lý.

"Chủ đầu tư còn thi công toà nhà điều hành sai quy hoạch, đặc biệt vị trí giáp nhà số 2, tổ 12A và 9C (khoảng cách trong quy hoạch là 6m, nhưng thi công thực tế là chỉ chừa khoảng cách 1,85m, chưa kể tường 0,1m); tiếp tục rào chắn lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ. Đây là hành vi coi thường kỷ cương pháp luật" - ông Vinh khẳng định.

Vẫn thách thức pháp luật

Vừa qua, một số cơ quan thông tin đại chúng đưa tin (theo đơn tố cáo), ông Vũ Từ Vinh nhận 10.000USD từ chủ đầu tư. "Việc tung tin bịa đặt này nhằm xúc phạm danh dự của tôi và lảng tránh trách nhiệm khi xây dựng toà nhà sai phép gây lún nứt cho các hộ liền kề" - ông Vinh khẳng định.

Đồng thời ông Vinh cũng cung cấp cho chúng tôi biên bản làm việc giữa phường Trung Liệt với Cty TNHH liên doanh đầu tư tài chính Hoà Bình vào hồi 15h ngày 25.5.2008. Theo đó, bà Nguyễn Thị Chi - Phó Giám dốc Cty - khẳng định, không có việc ông Vũ Từ Vinh vòi vĩnh 10.000USD.

Ngay sau khi phát hiện những sai phạm liên tiếp tại công trình này, UBND phường Trung Liệt đã 2 lần ra quyết định đình chỉ theo thẩm quyền (ngày 19.9.2007 và 2.4.2008). Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn gấp rút hoàn thiện phần vi phạm để đưa công trình vào sử dụng.

Tiếp đó, mới đây nhất (ngày 12.5.2008), UBND quận Đống Đa đã ra quyết định số 36 về công trình ở 198B Tây Sơn và khẳng định, công trình xây dựng sai với giấy phép xây dựng đã được cấp; phần vỉa hè phía trước công trình chưa có giấy phép cải tạo; sử dụng phần vỉa hè dọc theo phố Thái Hà khi chưa có giấy phép sử dụng hè phố.

Với chức năng quản lý, UBND quận Đống Đa yêu cầu đình chỉ tuyệt đối việc xây dựng tại công trình 198B Tây Sơn và buộc tháo dỡ phần hàng rào đã lấn chiếm vỉa hè.

Tuy nhiên, đến thời điểm này (23.6.2008), công trình trên vẫn gấp rút hoàn thiện và không hề bị xử lý những phần sai phạm như trong Quyết định số 36 của UBND quận Đống Đa. Vậy đâu là lý do thực sự khiến công trình này vẫn ngang nhiên tiếp tục hoàn thiện?

Theo Kinh Tế&Đô Thị