Top

Nhà thuộc diện quy hoạch giải tỏa có được cấp chủ quyền?

Cập nhật 04/03/2008 14:00

Câu hỏi:

Gia đình tôi mua một căn nhà trên một miếng đất vào năm 1970 và đã sử dụng ổn định từ đó cho đến nay. Tuy nhiên việc mua bán bằng giấy tay và do miếng đất nằm ven bờ sông nên thuộc diện quy hoạch giải tỏa. Nhiều lần gia đình tôi có đến UBND phường để xin làm giấy chủ quyền thì được hướng dẫn là nhà trong diện quy hoạch không làm được. Như vậy, xin được hỏi:

1. Làm sao để xin được giấy chủ quyền trong hoàn cảnh vị trí của nhà gia đình tôi. Nếu không làm được giấy chủ quyền thì đến lúc giải toả có được đền bù thỏa đáng không? Nếu làm được thì đến cơ quan nào và các bước tiến hành?

2. Trường hợp làm được giấy chủ quyền nhà đất, gia đình tôi có phải đóng tiền sử dụng đất không (nhà đã sử dụng ổn định trước 1975)? Nếu có, thì diện giải toả có được xin nợ tiền sử dụng đất không ? (mailto:quipham@viettel.vn)

Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Luật sư Đỗ Như Quát:

Vì câu hỏi của bạn không nêu thời điểm mua giấy tay và quy hoạch giải tỏa đã có quyết định của cấp có thầm quyền hay chưa? Nên chúng tôi xin được trả lời theo những thông tin mà bạn đưa ra như sau:

Về nguyên tắc, đến thời điểm xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ mà đất đó nằm trong vùng quy hoạch giải tỏa đã được công bố chi tiết và đã có chủ trương thu hồi bằng văn bản khi không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng được sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi có quyết định thu hồi đất. (Nghi định số 84/2007-NĐ-CP)

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn