Top

Thị trường bất động sản TPHCM: Chưa "ấm" đã bị làm giá

Cập nhật 28/07/2008 15:00

Trong vòng 2 tháng qua, thị trường BĐS TPHCM đã có những dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là đối với phân khúc thị trường căn hộ giá dưới 1.000USD/m2 là có giao dịch nhiều. Còn những phân khúc thị trường khác dường như chưa có sức cầu.

Thế nhưng, khi thị trường vừa có dấu hiệu khởi sắc, đất dự án, căn hộ cao cấp cũng nhao nhao tăng giá mặc dù giao dịch là rất khiêm tốn.

Làm giá

Theo bảng giá BĐS tuần 30, cập nhật ngày 19.7 của Cty Vina Land trong tuần có đến 33 dự án tăng giá, 27 dự án giảm giá, hầu hết còn lại giữ nguyên giá trong tuần trước. Vina Land nhận định: "Tình hình thị trường BĐS TPHCM đã có những dấu hiệu hồi phục hết sức khả quan".

Trong nhóm các dự án tăng giá, dự án tăng mạnh nhất là Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7) tăng từ 9,7 đến 36%; Thái Sơn 1 (huyện Nhà Bè) tăng 11,1 đến 22,2%; tiếp đến là Phú Mỹ (quận 7) tăng 15%.

Đối với khu vực phía đông thành phố, dự án Thạnh Mỹ Lợi của Cty Phát triển nhà Phú Nhuận tăng giá 16,7 đến 18,2%.

Cũng theo Vina Land, tình hình thị trường biến động đã dẫn đến tình trạng "lật kèo" dẫn đến hủy bỏ giao dịch. Có trường hợp mua bán đất dự án Him Lam - Kênh Tẻ, chỉ sau 4 ngày đặt cọc giá đất đã tăng đến 4 triệu đồng/m2, phía bán đã chấp nhận bồi thường tiền cọc chứ không chịu bán đất.

Tương tự với đất dự án, một số chung cư cao cấp cũng có tình trạng tăng giá mặc dù sức cầu rất yếu. Chẳng hạn, căn hộ cao cấp trong dự án Saigon Pearl đã tăng bình quân khoảng 300USD/m2 đưa giá lên mặt bằng khoảng 2.600 -2.800USD/m2.

Trong tình hình được nhận định là thị trường có dấu hiệu hồi phục hết sức khả quan, thế nhưng số liệu giao dịch, đặc biệt là đất dự án vẫn đang hết sức khiêm tốn, chỉ vài ba vụ giao dịch thành công/tuần/Cty.

Đây là cơ sở để các chuyên gia cho rằng có tình trạng làm giá, thổi giá. Bởi thông thường, khi có giao dịch sôi động thì mới có cơ sở để người bán tăng giá.

Còn trong hoàn cảnh không có giao dịch mà giá vẫn tăng chứng tỏ là tăng khống. Hơn nữa, tình trạng tăng giá chỉ diễn ra cục bộ tại khu vực Khu đô thị mới Nam Sài Gòn, những khu vực khác hầu như không có gì biến động chứng tỏ đã có một sự bất thường về những biến động giá BĐS trong các ngày qua.

Theo nhận định của các chuyên gia là đang có tình trạng làm giá, thổi giá đất, đặc biệt tại khu vực Khu đô thị mới Nam Sài Gòn và lân cận. Bởi bản thân các dự án có chỉ số tăng giá cao nhất, trong tuần thứ 30 không hẳn là những dự án tốt nhất, ngoại trừ dự án Him Lam - Kênh Tẻ.

Trong số 33 dự án tăng giá có đến 3 dự án hạng tầm tầm trên địa bàn huyện Nhà Bè, không thuộc nhóm các dự án có vị trí đắc địa, hạ tầng khu vực hoàn chỉnh...

Đừng vội

Theo đánh giá của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, dường như đã xuất hiện tâm trạng nôn nóng mua nhà đất trong nhóm đối tượng có nhu cầu nhà đất thực sự vì sợ giá lên. Trên thực tế  phân khúc thị trường căn hộ có giá dưới 1.000USD/m2 trong một tháng qua đã có sự hồi phục khá ngoạn mục.

Tuy nhiên, đây là phân khúc thị trường phù hợp với nhóm đối tượng có nhu cầu thực về nhà ở. Mà đối với phân khúc thị trường căn hộ này, trong hoàn cảnh mọi thứ tăng giá thì mỗi mét vuông căn hộ có giá từ 12 đến 16 triệu đồng là chấp nhận được.

Đây là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên tổng thể xám xịt của thị trường BĐS. Xét về tổng thể các điều kiện tác động lên thị trường BĐS thì thời điểm hiện nay chưa thể xuất hiện các tác động lớn để có thể "hâm nóng thị trường" như diễn biến trong 2 tuần qua.

Một trong các điều kiện quan trọng hàng đầu đó là sự hỗ trợ về vốn của các NH vẫn chưa có gì thay đổi. "Cho dù các NH có "mở hầu bao" thì với lãi suất 21%/năm, chắc chắn sẽ không ai dám vay tiền để mua nhà đất hoặc đầu tư cho các dự án phát triển BĐS" - ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM đã nhận định như vậy.

Một cơ sở khác để các chuyên gia tin rằng giá nhà đất sẽ khó có thể làm cuộc... "ngựa về ngược", đó là trên bình diện chung, xu hướng giảm giá và đứng giá vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường. Cho dù một vài dự án có tăng giá thực đi chăng nữa thì vẫn khó có thể làm ảnh hưởng đến toàn cục của thị trường BĐS.

Theo Lao Động