Top

Vốn vẫn đổ vào các dự án bất động sản

Cập nhật 17/07/2008 16:00

Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang đóng băng, thế nhưng hàng loạt các dự án có quy mô lớn vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Vốn nội, vốn ngoại trị giá hàng tỉ USD vẫn tiếp tục đổ vào đầu tư cho các dự án. Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt là TPHCM, vẫn đang là thị trường có sức hút mạnh nhất Châu Á hiện nay.

Nhộn nhịp "chợ" dự án BĐS

Trên bình diện chung, thời điểm cuối tháng 6 đầu tháng 7, thị trường BĐS TPHCM vẫn chưa có gì khởi sắc, sức mua không đáng kể so với nhu cầu bán. Thế nhưng, trong vòng 1 tháng nay, những nhà đầu tư phát triển hàng hoá BĐS đã có những chuyển động, chuẩn bị cho những dự án với giá trị tính bằng tỉ USD.

Đầu tháng 7.2008, UBND TPHCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho "siêu" dự án "Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam" cho chủ đầu tư Berjaya Land Berhad (Malaysia).

Dự án này có tổng diện tích 925ha, toạ lạc tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn (cách trung tâm thành phố 20km), tổng vốn đầu tư của dự án là 3,5 tỉ USD. Tổng giá trị của dự án sau khi hoàn thành là khoảng 7,35 tỉ USD. Đây là dự án thứ tư được nhận giấy phép đầu tư trong số 7 dự án đầu tư vào BĐS của Berjaya Land Berhad tại Việt Nam.

Dự án Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam là dự án BĐS nói riêng và đầu tư nói chung có giá trị lớn nhất trên địa bàn thành phố tính tới thời điểm này.

Tiếp đó, CTCP đầu tư Tấn Hưng - một Cty nội 100% - cho trình làng dự án Tấn Hưng Newtown tọa lạc trên địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh với tổng đầu tư lên đến 1 tỉ USD. Dự kiến sẽ hoàn thành chỉ trong vòng 4 năm.

Mới nhất, ngày 11.7, UBND thành phố đã trao giấy phép đầu tư cho dự án Khu dân cư phức hợp Horizon Place của Cty Aseana BDC (liên doanh giữa Aseana Properties (Malaysia) và CTCP Bình Dương). Toàn bộ dự án trị giá 120 triệu USD.

Không chỉ nhộn nhịp với những dự án đang triển khai, những dự án sẽ triển khai trong tương lai cũng vô cùng sôi động. Quỹ đầu tư Vina Capital xin UBND thành phố đầu tư một Khu đô thị 50ha trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm... Một loạt nhà đầu tư nước ngoài khác cũng đang xúc tiến xin đầu tư vào Khu đô thị mới Tây Bắc, Thủ Thiêm...

Hấp dẫn nhất Châu Á

Ông Peter E Dining - TGĐ Cty tư vấn quốc tế Colliers (có 260 văn phòng đặt tại 57 quốc gia), hiện đang tư vấn cho dự án Tấn Hưng Newtown - cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đang gặp khó khăn, tính thanh khoản thấp. Vấn đề hiện nay là người mua vẫn tiếp tục chờ giá hạ xuống.

Tuy nhiên, với cơ cấu vốn đầu tư vào BĐS gồm 80% vốn tích luỹ trong dân và 20% là vốn vay thì tương lai của thị trường BĐS vẫn còn rất lạc quan. Cũng theo ông Peter E Dining, trong vòng 1 năm tới, thị trường BĐS Việt Nam sẽ bắt đầu hồi phục, chấm dứt thời kỳ đóng băng.

Ở tầm vĩ mô hơn, luật sư Dale E.Washington - đang tư vấn cho một số dự án đầu tư BĐS tại Việt Nam - cho biết: "Tôi có nói chuyện với một số nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, họ đánh giá thị trường BĐS Việt Nam đang có mức tăng trưởng thuộc vào hàng top của Châu Á. Họ cho rằng, đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam hiện nay đang có sức hấp dẫn số 1 khu vực".

Theo Lao Động