Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể bắt đầu triển khai từ năm 2021 (ưu tiên đoạn TP.HCM - Long Thành) nếu được Quốc hội thông qua.
Đoàn tàu của đường sắt tốc độ cao. Ảnh minh họa: Reuters.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận ngày 18/9 của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Phó thủ tướng cho biết nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn 2021-2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP.HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.
Để có một bản báo cáo hoàn chỉnh về dự án trình lên Quốc hội, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT với vai trò là đơn vị lập báo cáo phải bảo vệ, giải trình thuyết phục về tính khả thi của dự án, nhất là làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư...
Các đơn vị khác như Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ KH&ĐT có nhiệm vụ thẩm định, lựa chọn tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo Thủ tướng, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIV (tháng 5/2020).
Trong thông báo, Phó thủ tướng nêu bật tầm quan trọng của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong việc đáp ứng năng lực vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.
Với tính chất quan trọng và mức đầu tư rất lớn, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải bắt đầu từ các bước lập đề án, báo cáo tiền khả thi... Bộ GTVT và các ban ngành liên quan cùng góp sức nghiên cứu, thẩm định trước khi đi đến quyết định đầu tư.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phải chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai.
DiaOcOnline.vn – Theo Zing