Top

Thị trường vật liệu xây dựng: đìu hiu cả lúc vào mùa

Cập nhật 27/02/2009 08:55

"Mùa" xây dựng đã bắt đầu nhưng sức mua các loạt vật liệu trên thị trường sụt giảm rất mạnh ngay cả khi giá đã giảm đáng kể.

So với những năm trước, thị trường vật liệu xây dựng trong hai tháng đầu năm nay đã vắng vẻ hơn rất nhiều.

Mặc dù trong bối cảnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng nhưng hiện tại, sức tiêu thụ vật liệu xây dựng vẫn yếu. Các mặt hàng như gạch xây dựng, gạch ốp lát, sơn, sàn gỗ, cửa… lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh.

Các loại vật liệu xây thô, doanh số bán ra ngay cả trong thời điểm nhộn nhịp cuối năm 2008 cũng đã giảm khoảng từ 30–50% so với cùng kỳ năm ngoái. Và thời gian ngày, lượng tiêu thụ càng ảm đạm.

Tình trạng lượng hàng bán ra giảm mạnh cũng diễn ra với các mặt hàng khác như sơn, sàn gỗ, thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát...

Chị Hà – chủ một cửa hàng bán sơn trên đường Lạc Long Quân cho biết: “Mặc dù đây là khu vực đang xây dựng nhiều nhưng từ đầu năm đến nay lượng tiêu thụ rất chậm. Cửa hàng chỉ bán lẻ tẻ một vài thùng cho những gia đình muốn sửa nhà. Hầu như không bán được cho những công trình lớn.”

Tuy nhiên chị Hà cũng cho biết các hãng sơn cũng không hề giảm giá hoặc có giảm không đáng kể, thay vào đó họ đưa ra nhiều dòng sản phẩm với giá thành khác nhau để cho người tiêu dùng lựa chọn.

Các công ty nhập khẩu, phân phối sàn gỗ cũng cho biết doanh số bán ra của mặt hàng này cũng giảm đi khoảng 40% so với những năm trước.

Đường Cát Linh, trung tâm của các loại thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát thời gian này cũng không những không sầm uất như trước mà còn rất đìu hiu. Các công ty chuyên kinh doanh về mặt hàng thiết bị vệ sinh và gạch ốp lát cho biết thị trường hiện tại chưa có nhiều thay đổi, doanh số bán ra của các sản phẩm giảm 30% so với thời điểm trước Tết và giảm 60% so với cũng kỳ năm ngoái.

Tại thời điểm này các hãng gạch cũng có những đợt giảm giá 10% thậm chí là 30% so với trước. Tuy nhiên, giá cảm là vậy nhưng lượng tiêu thụ cũng không mấy khả quan.

Mặt hàng thiết bị vệ sinh, giá chỉ giảm chút ít mặc dù có nhiều chương trình khuyến mại như tặng kèm khi mua sản phẩm hay các cửa hàng chiết khấu trên giá thành sản phẩm để kích cầu tiêu dùng của người dân đã được tung ra. Anh Đông – nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại 1E Cát Linh cho biết: “Với tình hình kinh tế hiện tại, theo dự đoán của nhiều công ty, doanh số bán hàng năm 2009 chỉ bằng 80% so với mọi năm cũng đã là kịch bản đẹp”.

Những người kinh doanh vật liệu xây dựng cũng không quá lo ngại về thực trạng này. Bởi theo họ, sự tăng trưởng trở lại của thị trường là rất cao vì nhu cầu xây dựng nhà ở của người Việt Nam còn rất lớn. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên thị trường bị chững lại trong vài tháng nhưng khi kinh tế ổn định, giá cả các loại vật liệu xây dựng hợp lý hơn thì nhiều công trình lớn, nhỏ sẽ được khởi công xây dựng.

Theo các chủ thầu thì giá vật liệu xây dựng tính đến thời điểm này đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tiêu thụ vật liệu xây dựng nhiều khả năng sẽ chuyển biến trong những tháng tới đây.

"Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có vật liệu xây dựng đã giảm mạnh. Ví dụ như gạch ốp lát ceramic đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%."

Bộ Xây dựng cho biết, giá trị sản xuất xi măng tăng 10%. Giá xi măng trong nước tháng 2/2009 xoay quanh ở các mức 830.000 đ/tấn - 860.000 đ/tấn đối với xi măng loại PCB 30, từ 1.060.000 đồng/tấn- 1.139.000 đồng/tấn đối với xi măng loại PCB 40. Nhu cầu tiêu thụ xi măng cả nước quí I khoảng 11 triệu tấn, tổng công suất sản xuất của các công ty xi măng khoảng 14 triệu tấn. Do đó, các mức giá xi măng trên sẽ vẫn tiếp tục được duy trì ổn định sang hết quý I/2009."



DiaOcOnline.vn - Theo VietnamNet