Top

Giá thép Trung Quốc tăng trở lại

Cập nhật 29/03/2009 09:20

Sau một thời gian suy giảm kéo dài khoảng 6 tuần liền, giá thép Trung Quốc đã bắt đầu tăng trở lại với mức tăng khoảng 1%. Nguyên nhân được xác định là nhờ sức mua tăng trở lại, trong khi đó sản lượng sản xuất và lượng thép dự trữ đã giảm xuống.

Giá thép HRC (thép lá cuộn cán nóng) tăng lên 3.363 NDT/tấn (492,3 USD/tấn) trong tuần này.

Một số nhà máy thép tiếp tục giảm sản lượng để ổn định mức dự trữ trong khi giới giao dịch cũng đang bổ sung thêm dự trữ sau khi hoạt động cầm chừng vào tháng trước. Dự trữ thép hiện đang giảm khoảng 20% so với đầu tháng 3 sau khi chạm mức cao kỷ lục trên 10 triệu tấn vào đầu tháng 3 do sản lượng tăng mạnh trong 2 tháng qua.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp Thép Trung Quốc cho biết, nước này có khả năng sẽ trở lại thành nước nhập khẩu ròng sản phẩm thép trong tháng 3 này sau hơn 3 năm là nước xuất khẩu thép ròng do kinh tế thế giới suy thoái làm giảm nhu cầu. Shan Shanghua - Tổng thư ký Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc cho biết, xuất khẩu thép của Trung Quốc - nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, xuất khẩu thép dự kiến sẽ giảm 80% trong năm nay và là dấu hiệu cho thấy việc hạn chế sản xuất.

Trong khi đó, các thống kê cho thấy, nhu cầu ngắn hạn từ những thị trường quan trọng như Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp giảm do cả hai nước đều gặp khó khăn với việc dư thừa sản lượng trong nước. Nhập khẩu thép của Nhật tháng trước giảm 46%, tháng giảm thứ 4 liên tiếp, nhập khẩu của Hàn Quốc cũng hạ 46%. Sản lượng thép của Nhật cũng có thể rơi xuống mức thấp kỷ lục trong quý 2. Nhà sản xuất thép Hàn Quốc Posco cũng có kế hoạch cắt giảm sản lượng từ 900.000 – 1 triệu tấn trong quý tới.

Để đối phó với nhu cầu ngày càng suy yếu, Trung Quốc đang dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng 8% xuống còn 460 triệu tấn trong năm nay. Trung Quốc là nước duy nhất có sản lượng thép tăng trong tháng 2/09.

Hiện nay, Trung Quốc đang cân nhắc giảm thuế xuất khẩu với một số mặt hàng thép và tăng hoàn thuế xuất khẩu để hồi phục doanh thu từ nước ngoài, chiếm hơn 10% sản lượng trong nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp