Gói thầu xây lắp A5 trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có giá trị 1.400 tỉ đồng đã được Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) bán toàn bộ cho 17 nhà thầu phụ Việt Nam, trong đó có nhà thầu không đủ năng lực
Ngày 15-10, tại tỉnh Quảng Nam, trời nắng tốt sau đợt mưa kéo dài nên chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã yêu cầu các nhà thầu sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng.
Dừng thi công vì kém năng lực
Tại đoạn Km26 và Km27, hàng trăm mét đường cao tốc đã được cào lên để trải nhựa lại. Rất nhiều phương tiện và công nhân được triển khai thi công khiến đoạn đường này như một đại công trường. Lực lượng CSGT cũng đã có mặt để bảo đảm cho các phương tiện lưu thông an toàn.
Đại diện chủ đầu tư có mặt tại hiện trường cho hay đoạn đường này có nhiều "ổ gà" nằm rải rác, cách nhau 5-10 m. Nếu sửa từng đoạn sẽ làm con đường trở nên chắp vá, phản cảm nên nhà thầu và đơn vị tư vấn đã đề xuất sửa cả một đoạn lớn. Đơn vị thi công cào lớp đường dày 8 cm, dài 400 m lên để trải nhựa lại. Trong khi đó, tại một số khu vực khác như tại Km45 xuất hiện một tốp công nhân tạm thời lấp các "ổ gà" theo kiểu thủ công. Đoạn đường xuất hiện "ổ gà", hư hỏng tại Km27 do Công ty Tuấn Lộc thi công, đoạn Km45 do Công ty Thành An thi công.
Trao đổi với ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào chiều 15-10, phóng viên Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) bán toàn bộ 100% giá trị xây lắp gói thầu số A5 cho các nhà thầu phụ tại Việt Nam có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình? Ông Tám nói: "Không muốn khẳng định gì cả. Làm đến đâu kiểm định đến đó. Chúng tôi luôn luôn phải bảo đảm chất lượng".
Công an chưa được báo về vết dầu loang
Dù chủ đầu tư cho hay đã báo cáo việc phát hiện vết dầu loang trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam nhưng đến cuối giờ chiều 15-10, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nói với phóng viên Báo Người Lao Động rằng chưa nhận được bất kỳ báo cáo hay thông tin gì về sự việc trên. Ông Lợi nói khi nào đơn vị tiếp nhận trình báo thì mới vào cuộc điều tra.
Làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân
Chiều 15-10, cho ý kiến về các báo cáo về kinh tế - xã hội trong phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH), bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH, đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và các công trình giao thông nói riêng.
"Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh" - bà Nga nói và đề nghị phải trả lời được câu hỏi: "Vì sao công trình làm thì lâu mà xuống cấp rất là nhanh?".
Dẫn ví dụ về tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9-2018 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đề nghị làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu và đề nghị QH làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri. "Tôi đề nghị trong giải trình phải làm rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này thì ngay lập tức đã đổ cho do mưa…" - bà Nga nói.
Bà Lê Thị Nga cũng đề nghị Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm giải trình vì sao chất lượng công trình, trong đó có công trình giao thông lại xuống cấp nhanh như vậy?