Khó khăn trong tiêu thụ xi măng vài năm gần đây đang được xem là cơ hội để các nhà sản xuất nghiên cứu, cho ra đời nhiều loại xi măng mới, trong đó có dòng xi măng chuyên dụng.
Năm 2011, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn (Hà Nam) được xem là doanh nghiệp tiên phong, khi tung ra thị trường sản phẩm xi măng chuyên dụng xây trát cao cấp MC25. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất chuyên phục vụ xây trát và hoàn thiện công trình với những đặc tính vượt trội, như tăng độ dẻo cho vữa, giữ nước, chống thấm tốt hơn và thời gian đông kết hợp lý. Quan trọng hơn, vữa xây trát sử dụng sản phẩm MC25 của Vicem Bút Sơn sẽ phù hợp với các loại vật liệu xây dựng mới, như gạch bê tông chưng áp vốn đang được khuyến khích sử dụng.
“Dòng xi măng chuyên dụng xây trát được sử dụng phổ biến ở các nước công nghiệp phát triển, nhưng do điều kiện kinh tế và công nghệ, nên chưa được áp dụng tại Việt Nam. Đây là lý do để Bút Sơn quyết tâm thâm nhập thị trường với dòng sản phẩm mới MC25”, ông Ngô Đức Lưu, Phó tổng giám đốc Vicem Bút Sơn cho hay.
Tiếp sau Vicem Bút Sơn, giữa năm 2012, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Thạch cũng đưa xi măng xây trát cao cấp MC25 ra thị trường, tạo nên sự cạnh tranh mới giữa các nhà sản xuất.
Khó khăn chồng chất buộc doanh nghiệp ngành xi măng phải vật lộn tìm lối đi riêng. Một số doanh nghiệp thuộc Vicem đã lựa chọn sản xuất dòng xi măng MC25 để bán cho các thị trường ngách. Đây được xem là giải pháp tình thế trong thời điểm này.
Đơn cử, với Vicem Hoàng Thạch, việc đưa sản phẩm MC25 ra thị trường được xem là phương án tối ưu nhằm lấy lại thị phần, bởi tiêu thụ các loại xi măng thông dụng như PCB30, PCB40 đang giảm mạnh cùng sự cạnh tranh gay gắt của một số thương hiệu ra đời sau trên cùng địa bàn.
Theo ông Đào Ngọc Bình, Giám đốc Vicem Hoàng Thạch, trước đây, một loại xi măng có thể dùng cho tất cả các công đoạn xây dựng, thì nay, thị trường đang hướng vào các dòng sản phẩm chuyên dụng và Vicem Hoàng Thạch cũng không nằm ngoài xu thế chung đó.
Mức giá cho dòng xi măng chuyên dụng xây trát cũng được các doanh nghiệp tính toán kỹ lưỡng để tạo sức hấp dẫn với thị trường. Chẳng hạn, với giá bán 980.000 đồng/tấn MC25 so với 1.260.000 đồng/tấn PCB30, đặc biệt là với lợi thế về thương hiệu tại phía Bắc, Vicem Hoàng Thạch có vẻ đã đến gần hơn với khách hàng.
Việc nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường là hướng đi tất yếu của một bộ phận DN. Khi thị trường có thêm dòng sản phẩm mới từ một nhà cung cấp, thì cuộc đọ sức về chất lượng, giá cả, dịch vụ… sẽ giúp khách hàng có được sự lựa chọn hợp lý.
Mới đây, CTCP Xi măng Vicem Hà Tiên 1 đã hoàn thành nghiên cứu và cho ra đời xi măng chuyên dụng xây tô cao cấp, với ưu điểm nổi trội là độ dẻo cao, chống rạn nứt, chống thấm tốt, thẩm mỹ cao, thích hợp cho mọi công trình dân dụng. Ông Trần Việt Thắng, Giám đốc Xi măng Vicem Hà Tiên 1 nhấn mạnh, với xi măng chuyên dụng Vicem Hà Tiên, chỉ cần 312 kg xi măng cho 1 m3 vữa, thay vì phải tốn đến 320 kg xi măng cùng loại khác.
Như vậy, cuộc đua giữa các nhà sản xuất xi măng với dòng sản phẩm xi măng chuyên dụng không chỉ giúp khách hàng được hưởng lợi do chi phí thấp, hiệu quả sử dụng cao, mà trước mắt, còn tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp xi măng. Tuy nhiên, “vòng đời” của sản phẩm dài hay ngắn và hiệu quả ra sao, thì vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư