TP.HCM sẽ mở rộng tỉnh lộ 8, 9 và 15 nhằm đẩy tốc độ phát triển của TP về hướng Bắc - Tây Bắc gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12.
Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP về việc đầu tư xây dựng hai tỉnh lộ 8 và 15 thuộc địa bàn huyện Củ Chi.
Tỉnh lộ 8: Tuyến trục Củ Chi
Trên bản đồ, tuyến tỉnh lộ 8 hiện nay và trong tương lai sẽ là tuyến trục của huyện Củ Chi, nối từ Khu công nghiệp Đông Nam (nằm kề sông Sài Gòn, giáp cầu Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) ra Khu công nghiệp Tây Bắc (nằm kế thị trấn Củ Chi). Từ thị trấn Củ Chi, tỉnh lộ 8 còn kéo dài sang Cụm công nghiệp Đức Hòa-Đức Huệ của tỉnh Long An hoặc rẽ phải để đi theo quốc lộ 22 lên Cụm công nghiệp Trảng Bàng, Tây Ninh.
“Như vậy, việc nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 8 không chỉ thành tuyến trục để phát triển huyện Củ Chi mà còn hình thành nên tuyến đường liên vùng, kết nối bốn địa phương TP.HCM - Bình Dương - Long An - Tây Ninh” - ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết.
Theo Sở GTVT TP, tuyến tỉnh lộ 8 (từ cầu Thầy Cai đến tỉnh lộ 9 - tên mới là đường Hà Duy Phiên) có tổng chiều dài 22,5 km, lộ giới quy hoạch 40 m. Trước đây, nhằm đáp ứng nhu cầu về giao thông, Sở GTVT đã phối hợp với UBND huyện Củ Chi nâng cấp, mở rộng một số đoạn với tổng chiều dài khoảng 8,8 km. Hiện nay trên toàn tuyến còn 13,7 km (từ tỉnh lộ 2 đến cầu Bà Bếp) đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư để đảm bảo nhu cầu về giao thông khu vực. Dự kiến đoạn 13,7 km này sẽ được khởi công đầu năm 2019 và hoàn thành năm 2020.
Đánh thức đô thị “ngủ quên”
Từ những năm 2000, TP.HCM đã quy hoạch khu đô thị Tây Bắc (quận 12, Củ Chi, Hóc Môn) thành khu đô thị vệ tinh nhằm phát triển kinh tế và giãn dân. Ðến thời điểm hiện tại, khu đô thị Tây Bắc vẫn như… “ngủ quên” vì hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện. Theo Sở GTVT TP, sau thời gian dài TP dồn sức phát triển về phía Đông - Đông Nam để hình thành nên các khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Hiệp Phước (quận 7, huyện Nhà Bè) thì đã đến lúc TP cần chuyển hướng lên khu đô thị Tây Bắc. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP, khu đô thị Tây Bắc nằm trên vùng đất cao, nền địa chất khá ổn định nên chi phí đầu tư sẽ thấp hơn, kéo theo tốc độ xây dựng sẽ nhanh hơn.
Cùng với phát triển giao thông bộ, mạng lưới giao thông thủy khu vực Tây Bắc TP.HCM cũng phát triển theo. Theo Sở GTVT TP, sau khi cầu đường sắt Bình Lợi mới xây dựng xong thì tuyến sông Sài Gòn sẽ thông từ hạ lưu qua Củ Chi lên đến thượng nguồn, phục vụ cho cả vận tải hàng hóa và hành khách. Đến nay ở cả hai phía bờ sông Sài Gòn thuộc TP.HCM và tỉnh Bình Dương cũng đã và đang hình thành các cảng.