Thị trường BĐS đóng băng, xây dựng cơ bản đình đốn chờ thu xếp vốn đã tác động xấu đến ngành vật liệu xây dựng (VLXD). Áp lực giải phóng hàng tồn kho, quay vòng đồng vốn khiến nhiều doanh nghiệp (DN) chấp nhận giảm giá bán để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường VLXD sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.
Mãi lực giảm
Qua khảo sát thực tế, mãi lực nhiều mặt hàng VLXD trên thị trường TPHCM giảm mạnh khoảng 50% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở 2 nhóm hàng xi măng, sắt thép. Sức mua nhiều mặt hàng khác như gạch, ngói, gốm sứ, sơn, dây cáp điện, ván lót sàn, kiếng… cũng giảm trên 40%. Theo các chủ DN, chưa bao giờ lượng hàng tồn kho, mẫu mã lỗi thời, gỉ sét… nhiều như hiện nay.
Vì vậy, mỗi khi “vớ” được khách hàng, các hệ thống phân phối sỉ và lẻ sẵn sàng chấp nhận hy sinh tối đa lợi nhuận, giảm giá thành, bán ghi sổ, miễn phí vận chuyển để cạnh tranh.
Đơn cử, tại cửa hàng phân phối thép Nam Thành Vinh (Lý Chính Thắng, quận 3), so với đơn giá vật liệu chào bán trong tháng 6-2012, sắt Việt - Nhật (loại 6-8) đã giảm khoảng 2.000 đồng/kg, sắt cây loại lớn (10-16) giảm khoảng 5.000-10.000 đồng/cây; sắt Pomina (loại 6-8) giảm 1.300 đồng/kg, sắt cây loại lớn (10-16) giảm từ 4.000-10.000 đồng/cây; xi măng Sao Mai giảm 3.000 đồng/bao, xi măng Hà Tiên giảm 7.000 đồng/bao.
Thời hoàng kim của BĐS, “phố VLXD” trên đường Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành (quận 10) nổi tiếng là khu mua bán nhộn nhịp, sầm uất.
Thế nhưng, vài tháng gần đây, các cửa hàng phân phối VLXD lớn nhỏ quần tụ trên 2 tuyến đường này đều rơi vào tình cảnh đìu hiu, ế khách. Hàng chục cửa hàng thu không đủ bù chi (tiền thuê mặt bằng, thuê mẫu trưng bày, lương nhân viên, điện, nước, chi phí khác) nên đã đóng cửa hoặc cho thuê.
Chiều 24-7, có mặt tại cửa hàng Hai Bửng (Tô Hiến Thành, quận 10), chúng tôi không thấy bất kỳ một khách hàng nào đến mua hàng. Nếu như doanh số bán hàng tại cửa hàng này trước đây mỗi ngày thu về hàng trăm triệu đồng thì nay rớt xuống vài chục triệu đồng, thậm chí có ngày không bán được đồng nào.
Trước tình cảnh bi đát này, nhân viên ở đây cho biết nhà cung cấp và đại lý luôn chủ động cải thiện chính sách bán hàng và có nhiều chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Chẳng hạn, đối với gạch men Bạch Mã, Đồng Tâm, nếu khách hàng mua số lượng lớn trên 100m2 sẽ được giảm giá 10%, trên 1.000m2 được giảm giá 12% và sản phẩm được niêm yết giá cụ thể.
Riêng sản phẩm của các nhãn hiệu như Kim Phong, Đông Đỉnh Phong, Thanh Long… không niêm yết giá, chủ cửa hàng tự “thỏa thuận” với khách ở mức giá “mềm” nhất.
Đối mặt thua lỗ
Theo TS. Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, tình hình kinh tế trong những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các DN nói chung và các DN ngành VLXD nói riêng.
Các dự án BĐS tạm dừng hoặc giãn tiến độ, nhiều công trình xây dựng không có vốn để triển khai, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ VLXD giảm đáng kể.
DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC