Top

Mua phải đất đang tranh chấp phải giải quyết thế nào?

Cập nhật 04/06/2018 16:11

Hiện tại tôi có mua 1 thửa đất rẫy của 1 người. Thửa đất đó trước kia đứng tên 2 vợ chồng họ, nhưng chồng đã mất và vợ đã làm lại bìa đỏ đứng tên vợ. Trước khi tôi mua thì đất đó không tranh chấp hay bất kì điều gì. Tôi đã đi công chứng tại phòng công chứng giấy tờ đầy đủ hợp pháp. Nhưng khi tôi đang làm thủ tục bìa đỏ đứng tên tôi thì bên toà án có gửi giấy đình chỉ thủ tục của tôi. Vì người bán cho tôi xảy ra tranh chấp giữa 2 người vợ, ông chồng đã mất có 2 vợ.

Vậy luật sư cho tôi hỏi giấy tờ tôi đã đi công chứng tại phòng công chứng đã mua thửa đất đó có hợp lệ hay không? Và tôi có được quyền yêu cầu phía toà án để tôi tiếp tục làm thủ tục để hoàn tất bìa đỏ đứng tên tôi hay không?

Tôi rất mong nhận được sự tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Mảnh đất nguồn đất là tài sản chung vợ chồng. Khi người chồng mất ½ thửa đất sẽ là di sản thừa kế. Người vợ muốn đứng tên mảnh đất phải khai nhận thừa kế sau đó thỏa thuận phân chia di sản với những người thuộc hàng thừa kế theo Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất có thể từ chối quyền hưởng di sản lúc đó người vợ mới đứng tên sổ một mình được. Nếu chị vợ chưa tiến hành đầy đủ các thủ tục khi sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể gặp rủi ro. Vì vụ việc đang được thụ lý giải quyết tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền nên khi bạn có chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình thì bạn xuất trình tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn