Top

Xe quá tải vẫn qua cầu Đuống sau sự cố

Cập nhật 07/05/2009 10:55

Ngày mai (8.5), việc khắc phục tạm thời vết nứt vỡ mảng bê tông cốt thép mặt cầu nhịp số 4 phía hạ lưu cầu Đuống (trên tuyến A1 cũ, nối Hà Nội với các tỉnh phía đông Bắc Bộ) sẽ hoàn thành. Nhưng mức độ xuống cấp của chiếc cầu này đang ngày một trầm trọng mới là điều đáng bàn.

Chiều 6.5, PV Thanh Niên có mặt tại vị trí nhịp số 4 cầu Đuống, không khí sửa chữa vết nứt vỡ mảng bê tông tiếp tục được tiến hành hết sức khẩn trương. Phía trên vết lún nứt diện tích khoảng 1m2 này, Công ty quản lý đường sắt Hà Hải duy trì thường xuyên lực lượng cảnh báo các phương tiện, đặt 1 tấm thép khổ lớn tràn qua mặt vết nứt. Đến cuối giờ chiều, đơn vị thi công đã bắt xong những thanh sắt chữ U vào hai dầm dọc của cầu. Những thanh sắt chữ U này làm trụ để đặt những tấm thép lót phía dưới vết nứt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quỳ, chỉ huy đơn vị thi công khắc phục sự cố đã chỉ cho phóng viên xem những vết nứt tương tự vết đang được xử lý, từ bờ Bắc sang bờ Nam cầu Đuống, có không dưới 10 vết nứt vỡ tương tự như vậy. Trong quá trình đội thi công xử lý vết nứt, mặc dù đã được phân luồng nhưng lượng phương tiện, trong đó đa phần là xe tải đi qua cầu vẫn rất lớn. Ngoài chướng ngại vật từ vết nứt đang được xử lý, mặt cầu lồi lõm, lượng phương tiện nhiều, ứ đọng cục bộ trên mặt cầu nên cầu Đuống luôn trong tình trạng chịu tải lớn gấp nhiều lần. Xe quá tải trọng vẫn qua cầu.

Để hạn chế xe siêu trường siêu trọng qua cầu, từ khi cầu Đuống xảy ra sự cố, đội CSGT số 5 tổ chức phân luồng từ cầu Chui (đầu đường QL5). Theo đó, các xe siêu trường, siêu trọng từ hướng Hải Phòng về Từ Sơn phải rẽ sang QL 1A mới, qua cầu Phù Đổng, hoặc khi đến cầu Chui thì theo hướng cầu Thăng Long lên các tỉnh phía Bắc. Nhưng thực tế, qua cầu Đuống vẫn là cung đường ưa thích của lái xe siêu trường, siêu trọng, vì quãng đường gần hơn đi các đường khác nhiều. Một lái xe container cho biết: “Dù cảnh sát phân luồng ở đầu cầu Chui nhưng muốn qua vẫn qua được. Chỉ cần nói vào kho (Tổng kho Đức Giang nằm giữa cầu Chui và cầu Đuống - PV), sau đó đi thẳng qua cầu Đuống, sang Từ Sơn”.

Theo khảo sát của phóng viên, từ ngày 1.5 bỏ trạm thu phí Nam cầu Đuống, lưu lượng xe quá tải chạy qua chiếc cầu này hướng từ QL5 sang Từ Sơn tăng vọt. Vừa tăng về số lượng, vừa ùn tắc trên mặt cầu.

Hôm qua 6.5, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các cơ quan đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số việc như cấm xe tải nặng (các xe trục đơn lớn hơn 10 tấn và các xe tải có cụm trục kép, trục ba) qua cầu đi từ phía Hà Nội sang Từ Sơn. Tuy nhiên, nếu việc phân luồng không quyết liệt như kể trên thì cầu Đuống vẫn bị đe dọa bởi sự quá tải suốt ngày đêm.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên