Top

Xây nhiều chung cư trong nội thành càng làm tăng ùn tắc giao thông

Cập nhật 09/05/2016 13:48

Đây là cảnh báo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) khi cho rằng xây dựng nhiều nhà chung cư trong nội thành có thể là một nguyên nhân làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ảnh minh họa

Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP có tiềm ẩn yếu tố làm gia tăng số lượng nhà chung cư mini trong nội thành.

Quy định cho phép nhà ở riêng lẻ được xây dựng từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên và đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Theo HoREA, lãnh đạo TP.HCM cần cân nhắc kỹ, không để tình trạng “khoét lõm” xây dựng chung cư mini trong nội thành để tránh tăng áp lực lên hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, mà cần quy định rõ việc thực hiện chỉnh trang đô thị phải tiến hành theo dự án, theo ô phố, khối phố để tăng độ thông thoáng trên mặt đất và cây xanh.

Giải pháp để tránh ùn tắc giao thông nội thành do có nhiều chung cư thì việc phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đô thị: cầu, đường, metro, monorail, xe buýt, vận tải đường thủy... Chẳng hạn, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, chỉnh trang đô thị quận 4... đã kết hợp với việc phát triển hạ tầng giao thông nên việc ùn tắc gần như ít xảy ra.

Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển đô thị, nhà ở rất mạnh về hướng đông và nam, là hướng thoát nước tự nhiên của thành phố, cũng là một nguyên nhân làm tăng thêm tình trạng ngập úng diện rộng.

Do vậy, UBND TP.HCM có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư để phát triển đô thị về hướng Tây Bắc của thành phố là khu vực cao, ít chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong tương lai gần.

Bên cạnh nhiều giải pháp đã thực hiện, HoREA đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM và Sở Quy hoạch Kiến trúc cần quản lý chặt chẽ, thống nhất cốt sang nền trên phạm vi toàn thành phố đối với tất cả các dự án có hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng trong đó có dự án bất động sản với nguyên tắc phải hoàn trả bằng hoặc lớn hơn diện tích mặt nước đã bị san lấp.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE