Top

Xây dựng không phép, sai phép tại TPHCM: Nguyên nhân chính là do chưa phủ kín quy hoạch chi tiết

Cập nhật 13/03/2008 10:00

1. Ngày 12-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn TP. Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tình trạng này là do nhiều địa phương, nhất là các huyện ngoại thành, chưa phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2.000.

Tình trạng này dẫn đến việc người dân, cơ quan cấp phép và cơ quan quản lý xây dựng không có cơ sở để xác định khu vực nào không cần xin phép, khu vực nào phải xin phép theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch các điểm dân cư nông thôn, đồng thời sớm soạn thảo chỉ thị về xử lý vi phạm không phép, sai phép. Thanh tra xây dựng các quận huyện tăng cường kiểm tra và xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý.

2. Nhà lưu trú cho công nhân phải có căn hộ cho vợ chồng

UBND TPHCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện dự án 3,5 ha xây dựng khu nhà lưu trú công nhân 20 tầng và các công trình phúc lợi công cộng tại Khu công nghệ cao TPHCM (KCNC) ở quận 9.

Theo đó, Công ty Phát triển KCNC (thuộc Ban Quản lý KCNC TPHCM) phải liên kết với nhà đầu tư quy hoạch và xây dựng kịp thời theo tiến độ cam kết với Tập đoàn Intel. TP chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng khu lưu trú phải có phòng ở thiết kế phù hợp cho khoảng 4 - 6 người/phòng, có những căn hộ cho vợ chồng công nhân đồng thời nghiên cứu phương án bán luôn căn hộ cho gia đình công nhân. Trước mắt, TP đồng ý cho công ty vay 23 tỷ đồng từ vốn ngân sách để triển khai dự án.

Theo Sài Gòn Giải Phóng