Top

Xây dựng giá đất phải điều tra thông tin trên 50% số xã, phường

Cập nhật 12/09/2009 08:25

Theo bản dự thảo, việc xây dựng giá đất phải điều tra thông tin trên 50% số xã, phường - Ảnh: H.Tr.

Đó là một trong những nội dung bắt buộc khi xây dựng giá đất tại các tỉnh, thành theo dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất thuộc thẩm quyền ban hành của UBND các tỉnh, thành phố đang được Bộ Tài nguyên - môi trường tổ chức lấy ý kiến.

Dự thảo thông tư này quy định trình tự lập dự án xây dựng bảng giá đất phải tiến hành thu thập thông tin, tài liệu về bảng giá đất hiện hành và bảng giá đất của 3 năm liền kề trước đó.

Cụ thể, giá đất đã thực hiện trong thời gian từ thời điểm kết thúc việc điều tra giá đất thị trường để xây dựng bảng giá đất của năm hiện tại đến thời điểm điều tra giá đất thị trường để xây dựng bảng giá đất của năm tiếp theo (năm điều tra) gồm: giá đất đã chuyển nhượng thành công; giá đất trúng trong đấu giá quyền sử dụng đất; giá đất được xác định để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền, tính tiền thuê đất, tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, xác định giá trị doanh nghiệp khi doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa lựa chọn hình thức giao đất.

Những thông tin, tài liệu liên quan đến xây dựng bảng giá đất được quy định gồm vị trí địa lý, địa hình, địa mạo, các nguồn tài nguyên, môi trường khu vực điều tra; tình hình quản lý và hiện trạng sử dụng đất; quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; tình hình chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong năm điều tra; các thông tin về kinh tế - xã hội; mức độ phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Cũng theo dự thảo này, việc chọn điểm điều tra trong xây dựng bảng giá đất được xác định theo đơn vị hành chính cấp xã và phải đảm bảo yêu cầu đạt từ 50% trở lên so với tổng số xã, phường, thị trấn của huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Điểm điều tra phải đại diện cho loại đất điều tra và được phân bố đều trên địa bàn. Bên cạnh đó, tại mỗi điểm điều tra, số lượng thửa đất cần điều tra đối với từng loại đất phải đạt từ 50% trở lên của số thửa đất đã chuyển nhượng thành công trong năm điều tra.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO