Top

Xây bệnh viện tiền tỉ để… phơi nắng!

Cập nhật 07/04/2008 08:00

Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang được xây mới và hoàn thành từ hơn nửa năm nay nhưng chỉ để... phơi nắng.

Bệnh viện Đa khoa mới thị xã Ngã Bảy hiện đã xây dựng xong khối nhà chính, nhưng xung quanh cỏ mọc um tùm, phòng ốc khóa trái cửa im ỉm, vắng lặng. Các hạng mục khác như: tường rào, lối vào bệnh viện, nhà để xe… chưa có. Hệ thống điện, đèn, quạt... đã gắn hoàn chỉnh song không hoạt động.

Do bỏ lâu ngày không sử dụng nên mạng nhện, bụi bặm bám đầy. Nền gạch bụi, rác vương vãi khắp nơi. Dù chưa đưa vào sử dụng nhưng các bậc thềm có chỗ đã bị lún, nứt. "Các bậc thềm bên ngoài bị nứt có thể là do khi thi công nhà thầu không gia cố nền cẩn thận", nhiều người dân ở khu vực này nghi ngờ.

Trong khi bệnh viện mới "bỏ hoang" thì Bệnh viện Đa khoa Ngã Bảy (cũ) đã xuống cấp nghiêm trọng. Bệnh viện này hiện có 180 giường với 14 khoa, phòng, được xây dựng trước năm 1975 và đã qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, hiện do xuống cấp nên việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Khánh (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), bức xúc: "Bệnh viện xây rồi mà để phơi nắng, phơi sương như vậy rất lãng phí trong khi người dân đang cần nơi chữa bệnh đàng hoàng".

Bà Võ Kim Hồng - một người dân sống lâu năm ở thị xã Ngã Bảy - nói: "Khi bệnh viện mới xây dựng, bà con trong vùng mừng lắm vì sẽ có được nơi chữa bệnh thoáng mát và rộng rãi hơn. Tuy nhiên bệnh viện làm xong hơn nửa năm nhưng không biết vì sao không đưa vào sử dụng".

Chưa thể di dời

Ông Nguyễn Thành Phúc - giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy - cho biết bệnh viện mới được khởi công ngày 30-6-2006 và hoàn thành tháng 9-2007 với tổng cộng khoảng 70 phòng, kinh phí 14 tỉ đồng.

"Trước đây ban giám đốc bệnh viện có tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến về việc di dời bệnh viện cũ sang bệnh viện mới nhưng cuối cùng không thể thực hiện được. Vì tính chất đặc thù của bệnh viện là các phòng, khoa phải liên hoàn, trong khi đó bệnh viện mới chỉ xây dựng được khối nhà chính nên không đảm bảo được hoạt động khám và điều trị. Thêm nữa, bệnh viện mới lại chưa có điện, đường, hàng rào, khu xử lý nước thải, bãi đậu xe..." - ông Phúc nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Khôi - giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang - cho biết UBND tỉnh đã thống nhất sẽ triển khai tiếp tục xây dựng giai đoạn II của Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy. Dự kiến 200 giường, tổng nguồn vốn giai đoạn này khoảng 130 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, theo ông Khôi: "Trước mắt UBND tỉnh đã chỉ đạo sớm khởi công xây dựng các hạng mục như hàng rào, sân bệnh viện, đường… vào bệnh viện. Khi nào dự án triển khai hoàn thành đồng bộ mới có thể di dời toàn bộ bệnh viện được. Còn thời gian cụ thể thì chưa biết!".

"Chúng tôi đề nghị sớm triển khai những hạng mục còn lại và di dời để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám và điều trị của người dân. Bệnh viện xây dựng xong mà không đưa vào hoạt động thì rất khó coi và rất mau xuống cấp" - ông Nguyễn Văn Bá, phó chủ tịch HĐND thị xã Ngã Bảy, kiến nghị.