Top

Việt Nam đạt giải Nhất cuộc thi kiến trúc quốc tế: Date - Design Against the Elements

Cập nhật 07/03/2011 15:45

DATE – Design Against the Elements (Thiết kế chống lại những ảnh hưởng của thiên tai) là cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế nhằm mục đích tìm ra những giải pháp chống lại ảnh hưởng của của việc thay đổi khí hậu gây ra.


Cuộc thi kêu gọi những người làm trong ngành kiến trúc, quy hoạch đô thị đóng góp tâm sức để phát triển nhà ở bền vững chống lại thiên tai cho cộng đồng các đô thị vùng nhiệt đới. Ra đời từ năm 1976, DATE – Design Against the Elements được tổ chức thường niên hằng năm.

Năm 2010, cuộc thi được khởi động từ ngày 05/3 và đã thu hút được 400 bài dự thi từ khắp các châu lục. Trải qua các vòng loại ngặt nghèo, Ban giám khảo đã chọn ra 4 bài xuất sắc nhất của Kiến trúc sư và 4 bài xuất sắc nhất của sinh viên.

Việt Nam vinh dự đạt giải Nhất thuộc nhóm sinh viên với các gương mặt: Đào Thanh Hải 07K1, Nguyễn Ngọc Anh 07K3 (Đại học Kiến trúc Hà Nội), Nguyễn Hà Thắng 507 Đại học Phương Đông với tên đề tài “Ngôi làng tự chống đỡ với thiên tai”. Đề tài do TS.KTS. Nguyên Hạnh Nguyên – Giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội hướng dẫn.

Với những tiêu chí của cuộc thi đưa ra cũng như mong muốn về một thiết kế bền vững, nhóm sinh viên do TS.KTS. Nguyên Hạnh Nguyên hướng dẫn đề tài đã đưa ra phương án về “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” – một khu dân cư ổn định dành cho người có thu nhập thấp có thể sống trong điều kiện thông thường cũng như khi có bão lũ.

Dự án có 2 ý tưởng chủ đạo:

Ý tưởng quy hoạch: Dựa vào địa hình, các khu vực dân cư và khu vực công cộng sẽ được tập trung vào “2 bán đảo tự nhiên” và kết nối với nhau bằng một cây cầu đi bộ. Không gian xanh và các khu vực đậu xe sẽ được dựa trên các diện tích còn lại (a). Khu vực dân cư nhỏ sẽ được tổ chức để giúp đỡ nhau trong các trường hợp có thảm họa tự nhiên.

Ý tưởng một modul nhà: Căn nhà được thiết kế theo dạng PISTON (cố định vị trí, tự nổi và trượt tầng). Đó là “Piston – nhà” kết hợp hai cấu trúc:

+ Lớp kết cấu vỏ có tác dụng chống lại tác động của bão

+ Lớp kết cấu lõi nhẹ dễ dàng nổi khi có lũ.

“Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” cho những người có thu nhập thấp có thể sống sót qua thảm họa tự nhiên. Ngôi làng cũng sạch sẽ và trở lại bình thường ngay sau khi lũ lụt. “Ngôi làng tự chống đỡ thiên tai” cho thấy một giải pháp thích hợp và tối ưu đối với các khu vực có điều kiện tương tự.

Đề tài "Ngôi làng tự chống đỡ với thiên tai"

DiaOcOnline.vn - Theo ĐH Kiến trúc Hà Nội