Top

Xử lý chung cư vi phạm phòng cháy, chữa cháy tại quận Hà Đông:

Vẫn còn chủ đầu tư chây ỳ

Cập nhật 24/07/2018 10:22

Trong thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và quận Hà Đông đã tích cực vào cuộc xử lý vi phạm phòng cháy chữa cháy tại các tòa chung cư, nhưng đến nay vẫn có một số chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện, gây tâm lý lo lắng trong cư dân. Trước thực trạng này, các cấp chính quyền địa phương của quận và cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiên quyết xem xét xử lý theo quy định pháp luật đối với những chủ đầu tư không khắc phục vi phạm nghiêm túc.


Tòa CT6 - Khu đô thị Văn Khê - chưa khắc phục các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Thái Hiền

Người dân lo lắng

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 9 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội), trên địa bàn quận Hà Đông hiện có tổng số 80 cơ sở nhà cao tầng (73 chung cư cao tầng, 7 nhà cao tầng, đa năng, trường học). Đầu năm 2016, qua kiểm tra, rà soát, toàn quận có 23 công trình vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng. Vi phạm phổ biến nhất là hệ thống báo cháy ở một số công trình không bảo đảm hoạt động, chưa được kết nối liên động với thang máy, hệ thống thông gió, hút khói; chưa có đầu báo cháy, đầu phun chữa cháy tự động cho các căn hộ, hành lang các tầng căn hộ...

Sau khi phát hiện các vi phạm nêu trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 9 đã triển khai các biện pháp như tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục tồn tại về phòng cháy, chữa cháy để tổ chức nghiệm thu theo quy định. Đối với những công trình vi phạm nghiêm trọng, phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng định kỳ kiểm tra 1 tuần/lần hoặc 15 ngày/lần, qua đó kịp thời nắm bắt tiến độ khắc phục của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay mới có 14/23 công trình khắc phục triệt để các vi phạm phòng cháy chữa cháy. Các công trình còn lại cư dân vẫn phải sống trong tình cảnh "bà hỏa" ghé thăm bất cứ lúc nào. Anh Đỗ Văn Nam, cư dân tòa CT6, Khu đô thị mới Văn Khê - tòa nhà có vi phạm phòng cháy chữa cháy chưa được khắc phục, cho biết, sau nhiều năm công trình vi phạm bị “bêu tên”, nhưng đến nay tòa CT6 vẫn chưa khắc phục xong các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Điều này đồng nghĩa với việc người dân vẫn phải sống trong lo sợ vì các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy chưa được bảo đảm.

Cũng đang phải sống trong một tòa chung cư tương tự tình trạng trên, bà Lê Thị Phương, cư dân tòa CT4, Khu đô thị mới Xa La mong rằng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố, chính quyền và các cơ quan chức năng của quận, những vi phạm trong công tác phòng cháy, chữa cháy sẽ sớm được khắc phục giúp người dân ổn định cuộc sống.

Xem xét trách nhiệm hình sự chủ đầu tư chây ỳ

Hiện toàn quận Hà Đông còn 9 công trình chưa được nghiệm thu theo quy định vì còn tồn tại vi phạm phòng cháy chữa cháy, như tòa CT2, CT4, trung tâm thương mại và căn hộ chung cư (Khu đô thị Xa La); tòa chung cư số 89 Phùng Hưng (phường Phúc La); tòa CT4, CT5A-B, CT6 (Khu đô thị mới Văn Khê)... Trong số đó, một số công trình có những hạng mục khó khắc phục, phải làm luận chứng để gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công an xin ý kiến chấp thuận giải pháp thay thế.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 9 cho biết, khó khăn nhất trong khắc phục vi phạm hiện nay là một số chủ đầu tư thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình cao tầng. Một số chủ đầu tư gặp khó khăn về kinh tế nên không đủ khả năng tài chính hoàn thiện các hạng mục phòng cháy, chữa cháy theo quy định, có biểu hiện chây ỳ, phó mặc công tác phòng cháy, chữa cháy cho cư dân. Về khách quan, việc thay đổi các điều kiện, quy chuẩn, tiêu chuẩn về chung cư, nhà cao tầng dẫn đến nhiều công trình đến thời điểm hiện tại khó khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy theo quy chuẩn hiện hành...

Là một trong những phường còn nhiều công trình (4 tòa nhà chung cư) vi phạm phòng cháy chữa cháy chưa được khắc phục triệt để, theo Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến, phường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại. "Nếu đơn vị nào cố tình kéo dài thời gian chúng tôi sẽ báo cáo UBND quận và thành phố xử lý theo quy định", ông Nguyễn Đức Tiến khẳng định.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 9, phòng đã, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của quận tổ chức ký cam kết với các chủ đầu tư về việc khắc phục các tồn tại vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư xây dựng; tổ chức huấn luyện, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho ban quản trị, chủ đầu tư, đội phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà… Đối với các chủ đầu tư chây ỳ, không khắc phục hoặc khắc phục chậm vi phạm, phòng đã chủ động báo cáo cơ quan cấp trên, đồng thời chuyển hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy, chữa cháy của cơ sở đó sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, xem xét trách nhiệm hình sự.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới