Top

Ủy quyền phải đóng thuế thay: Hạn chế quyền tài sản

Cập nhật 06/11/2013 13:22

Quy định tất cả các hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng bất động sản (BĐS) đều đánh thuế thu nhập cá nhân người được ủy quyền đang dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện. Các chuyên gia cho rằng quy định này đã hạn chế quyền tài sản của cá nhân trong giao dịch BĐS.


Không phải hợp đồng ủy quyền nào cũng là hình thức lách thuế TNCN trong mua bán BĐS - Ảnh: D.Đ.Minh

Do phải qua Mỹ chăm sóc con gái đang trong thời kỳ thai sản, bà C.T.K.H, đang sở hữu căn nhà mặt tiền đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM đã ủy quyền cho con ruột là anh Khoa bán căn nhà này (hợp đồng ủy quyền đã được hợp pháp hóa lãnh sự). Đây là căn nhà duy nhất của bà H. nên theo quy định bà được miễn thuế. Thế nhưng, tháng 4.2011, anh Khoa bán căn nhà nêu trên thì đến ngày 30.12.2011 Chi cục Thuế Q.Bình Tân đã ra thông báo thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với ông Khoa là 128 triệu đồng.

Không đồng ý, anh Khoa đã khiếu nại nhưng ngày 4.9.2012, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Bình Tân ra quyết định bác toàn bộ nội dung khiếu nại, giữ nguyên thông báo ông Khoa phải nộp số thuế 128 triệu đồng. Ngày 18.9.2012, ông Khoa gửi đơn khiếu nại lên Cục Thuế TP.HCM và tiếp tục bị bác đơn khiếu nại.

Luật sư Võ Thanh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, cho rằng: “Quy định này đã hạn chế quyền tài sản của cá nhân trong giao dịch BĐS, nhất là đối với các trường hợp ủy quyền giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ... Không thể vì những trường hợp gian lận ủy quyền mà hạn chế việc ủy quyền của người dân. Đó là chưa kể, đánh thuế ủy quyền, người dân có thể lách qua cho tặng để được miễn thuế".

DiaOcOnline.vn - Theo Tin nóng