Top

TP.Hồ Chí Minh: Thị trường đất nền dự án ảm đạm!

Cập nhật 14/09/2012 08:20

Không thoát ra khỏi hoàn cảnh chung của thị trường BĐS, phân khúc thị trường đất dự án trên địa bàn các quận ven khu trung tâm đang hết sức ảm đạm. Nhiều khu vực, giá nền đã giảm rất sâu nhưng giao dịch rất thưa thớt.

Đồng loạt giảm giá sâu


Hiện giá nền đất trong các dự án đã bắt đầu tụt giảm rất nhanh. Giá đất nền trong các dự án ở khu Đông Sài Gòn (gồm các quận 2, 9) lân cận dự án KĐT mới Thủ Thiêm đã giảm rất nhanh trong khoảng vài 3 tháng trở lại đây. Có thể thấy tốc độ giảm giá qua giá đất trong các dự án lớn ngay trung tâm quận 2 như Văn Minh, Thế Kỷ 21, An Phú – An Khánh, Huy Hoàng... Dự án Thế kỷ 21, nền biệt thự ven sông trước đây ít nhất khoảng 45 triệu đồng/m2, thì nay không quá khó khách có thể mua được với giá từ 35 đến 38 triệu đồng/m2. Đối với nhà phố, mặt tiền đường 12m, giá dao động trong khoảng từ 25 đến 29,5 triệu đồng/m2, giảm ít nhất hơn 5 triệu đồng/m2 so với trước đây, tuy nhiên giá trên vẫn có thể thương lượng khá nhiều bởi tình trạng người cần bán nhiều hơn người cần mua.

Dự án Văn Minh vốn có nhiều lợi thế hơn một số dự án khác như nằm cạnh đại lộ Đông – Tây, trung tâm quận 2... nhưng bất chấp các lợi thế giá nền đất trong dự án này vẫn giảm mạnh với giá dưới 30 triệu đồng/m2. Mức giá trên đã giảm từ 5 đến 10 triệu đồng/m2 so với lúc cao điểm... Dự án An Phú - An Khánh – một trong những dự án có quy mô lớn nhất và giá cao nhất trên địa bàn quận 2 - có những thời điểm đã được đẩy lên đến 90 triệu đồng/m2 nay đã giảm ít nhất 20 triệu đồng/m2 so với thời cao điểm. Hiện nay giá chào bán dao động trong khoảng 70 -74 triệu đồng/m2.

Ở KĐT mới Nam Sài Gòn, anh Chu Văn Tình – chủ một văn phòng môi giới nhà đất trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) – cho biết, nguồn hàng trên thị trường đất dự án ở khu vực KĐT mới Nam Sài Gòn trong thời gian qua được bổ sung nguồn hàng mới rất nhiều, giá cũng khá thấp. Thêm vào đó, một số dự án khu vực giáp ranh giữa TPHCM và Long An bung hàng rất nhiều nên có những tác động nhất định lên mặt bằng giá chung của cả khu vực. Giá bán nền đất trong các dự án mới chỉ cách khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng khoảng 6km, cách trung tâm thành phố khoảng 12 -14km giá bán hiện chỉ 600 triệu đồng/nền diện tích 100m2....

Cầm cự bất thành


Ông Lâm Văn Chúc – TGĐ Sàn giao dịch BĐS Phúc Đức, một trong những sàn môi giới mua bán đất dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 - cho biết: “Thời điểm hiện nay thật khó mà định giá nền đất dự án trên địa bàn quận 2 và quận 9, bởi giao dịch quá ít. Nhiều nền ký gửi cả 2 năm mà vẫn chưa bán được, sau một thời gian không bán được buộc phải điều chỉnh xuống. Thực trạng chung hiện nay là khách ký gửi bán rất nhiều nhưng người mua thì rất ít. Nhìn chung, đối với nền đất dự án trên địa bàn quận 2 và quận 9 không đến nỗi đóng băng hoàn toàn, nhưng số lượng giao dịch chỉ vài trường hợp/tháng. Đại đa số các trường hợp giao dịch thành công đều theo giá thỏa thuận nhiều khi thấp hơn mức giá phổ biến trên thị trường rất nhiều”.

Anh Thái Văn Đông – chủ một văn phòng môi giới mua bán đất khu vực quận 2 - lý giải một cách khá thuyết phục về những diễn biến không như kỳ vọng của thị trường đất quận 2, quận 9 sau khi đường hầm Thủ Thiêm. Theo anh Đông: “ Giá đất dự án ở quận 2, quận 9 mới giảm trong thời gian gần đây. Trong năm 2011, thị trường cũng rất khó khăn nhưng giá đất vẫn không giảm, bởi người ta còn kỳ vọng và sự tác động của đường hầm Thủ Thiêm nối quận 1 và quận 2. Đại đa số giới đầu tư tin rằng khi cơn khủng hoảng đi qua, giá đất quận 2 sẽ tăng mạnh. Thế nhưng thực tế không được như kỳ vọng. Năm 2012, thị trường BĐS đã làm không ít NĐT mất niềm tin vào thị trường BĐS.

Thực tế đã chứng minh điều này. Sau một thời gian cầm cự gần 3 năm không giảm giá, đến nay nhiều NĐT đã nản lòng trong khi những NĐT mới chưa xuất hiện. Giá đất đã giảm rất nhanh trong thời gian vài tháng nay. Bình quân giá đất dự án trên địa bàn quận 2 giảm ít nhất khoảng 5 triệu đồng/m2. Hiện nay, khi mặt bằng lãi suất đã hạ rất nhiều nhưng các NĐT vẫn chưa quay lại, thị trường BĐS vẫn chưa được vực dậy. Theo tôi, vấn đề của thị trường đất nền dự án của TPHCM hiện nay mấu chốt vẫn là niềm tin. Khi không có niềm tin những NĐT mới không nhập cuộc, thị trường mất thanh khoản. Thị trường BĐS hiện nay rơi vào vòng xoáy, khi niềm tin chưa quay trở lại thị trường vẫn sẽ lẹt đẹt, không bứt lên được”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động