Top

TP.HCM: Sắp hết cảnh “ém” thông tin quy hoạch

Cập nhật 02/03/2009 10:30

Chủ đầu tư sẽ được cấp văn bản thông tin quy hoạch với đầy đủ những điều cần biết trong vòng 20 ngày.

Trước nay, thông tin quy hoạch là cơ sở để lập dự án đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, đặc biệt là phục vụ công tác thẩm định thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng... Thế nhưng không ít chủ đầu tư kêu ca mãi vì cơ chế cung cấp thông tin quy hoạch chưa rõ ràng, có khi các cơ quan quản lý quy hoạch chuyền qua chuyền lại rồi im re!

Vướng mắc này sắp được tháo gỡ khi UBND TP thông qua dự thảo quyết định cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Được phép của lãnh đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM, ông Hoàng Tùng, Trưởng phòng Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở QH-KT đã trả lời phỏng vấn của Pháp Luật TP.HCM về dự thảo quyết định trên.

Nắm tới đâu, cung cấp hết tới đó

* Việc cung cấp thông tin quy hoạch đã được quy định trong Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn nhưng vẫn còn nhiều nơi gây khó cho chủ đầu tư. Quyết định sắp được UBND TP ban hành sẽ giúp ích gì trong vấn đề này, thưa ông?

+ Căn cứ theo Luật Xây dựng ban hành năm 2003, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng các cấp có trách nhiệm cung cấp thông tin, chứng chỉ quy hoạch xây dựng cho các chủ đầu tư xây dựng công trình khi có nhu cầu đầu tư xây dựng trong phạm vi được phân cấp quản lý. Tại TP.HCM, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng bao gồm Sở QH-KT, các UBND quận, huyện, các ban quản lý như ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu chế xuất-công nghiệp, khu công nghệ cao. Tuy nhiên, trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng hiện nay chưa được quy định rõ ràng giữa những cơ quan nói trên.

Do đó, các tổ chức, cá nhân gặp nhiều khó khăn khi liên hệ để được cung cấp thông tin quy hoạch. Có trường hợp các cơ quan không trả lời mà chuyển cho nhau, kết quả là không có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân. Một khi đã phân trách nhiệm cụ thể thì cá nhân, tổ chức có nhu cầu được biết thông tin quy hoạch sẽ có đầu mối rõ ràng, biết nộp đơn ở đâu, ai phải giải quyết, đảm bảo tính pháp lý. Đó là mục đích chính, cũng là cái được lớn nhất khi quyết định này được ban hành.

* Văn bản thông tin quy hoạch mà các cơ quan chức năng cung cấp cho chủ đầu tư sẽ gồm những nội dung gì?

+ Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sẽ được cơ quan có thẩm quyền cung cấp văn bản thông tin quy hoạch trong thời hạn 20 ngày. Văn bản này có đầy đủ các thông tin về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tối đa, chiều cao tối thiểu, quy định về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Thậm chí phong cách kiến trúc, màu sắc, vật liệu... cũng sẽ được thông báo nếu khu vực đó đã có quy định.

Khu vực chưa quy hoạch: Vẫn phải thỏa thuận

* Theo dự thảo quyết định, nếu pháp lý của quy hoạch không đủ để cung cấp đầy đủ các nội dung của một văn bản thông tin quy hoạch thì cá nhân, tổ chức phải lập phương án để thỏa thuận quy hoạch; hoặc khu vực chưa có quy hoạch 1/2000 thì quận, huyện phải hỏi ý kiến của Sở QH-KT. Đây mới là vấn đề mấu chốt mà người dân thường than phiền. Trong dự thảo không giải quyết vấn đề này, dù chỉ là buộc đảm bảo đúng thời hạn cung cấp thông tin theo quy định (20 ngày), tại sao vậy?

+ Nội dung quan trọng nhất của quyết định này là phân cấp trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch giữa các cơ quan quản lý xây dựng. Đặc biệt, đẩy mạnh phân cấp cho quận, huyện để thuận tiện cho người dân. Ngoài ra, nó là cơ sở pháp lý đảm bảo sự thống nhất thực hiện giữa 24 quận, huyện, Sở QH-KT và ban quản lý các khu đô thị.

Văn bản thông tin quy hoạch sẽ được cấp đúng thời hạn với đầy đủ nội dung ở các khu vực đã có đầy đủ pháp lý và thông tin quy hoạch.

Còn những nơi chưa có thì phải thỏa thuận. Hiện nay, quá trình phủ kín pháp lý quy hoạch ở các địa phương vẫn đang được tiến hành. Do đó, sẽ có những công trình, khu vực khó có thể được cung cấp thông tin quy hoạch trong thời hạn 20 ngày. Chẳng hạn khu vực cần bảo tồn, những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phải lấy ý kiến từ các sở, ngành liên quan, hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố... Tuy nhiên, những trường hợp này phải có văn bản giải thích rõ ràng cho người dân hoặc tổ chức thông hiểu vì sao thời gian xử lý hồ sơ lại bị kéo dài hơn so với quy định.

* Nếu cơ quan chức năng không thực hiện việc cung cấp thông tin quy hoạch đúng hạn, cung cấp sai hoặc không chịu cung cấp sẽ bị xử lý thế nào?

+ Theo Quyết định 30 năm 2006 của Bộ Xây dựng, cán bộ, công chức có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân hoặc có hành vi tiêu cực khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ sẽ bị đình chỉ thực hiện công việc. Tùy mức độ vi phạm, cán bộ, công chức đó sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc gây chậm trễ hoặc để xảy ra sai phạm của cán bộ cấp dưới.

* Xin cám ơn ông.

Các địa chỉ cung cấp thông tin quy hoạch

Sở QH-KT:

- Dự án dự kiến xây dựng công trình thuộc quy hoạch ngành mà thẩm quyền phê duyệt là UBND TP.HCM gồm: Quy hoạch các ngành xăng dầu, giáo dục, y tế của TP; mạng lưới chợ, siêu thị và trung tâm thương mại tại TP.

- Dự án có ranh giới thuộc từ hai quận, huyện trở lên.

- Dự án quan trọng theo chỉ đạo cụ thể của UBND TP gồm khu trung tâm thành phố, khu vực bảo tồn.

Ban quản lý đầu tư-xây dựng các khu đô thị mới, Ban quản lý các khu chế xuất-khu công nghiệp TP.HCM, Ban quản lý khu công nghệ cao TP.HCM:

- Cung cấp văn bản thông tin quy hoạch xây dựng cho hồ sơ nằm trong phạm vi ranh giới được giao quản lý.

UBND quận, huyện:

- Dự án thuộc khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 đã phê duyệt, kể cả các khu vực đang điều chỉnh quy hoạch. Nếu chưa có quy hoạch phải đề xuất và được Sở QH-KT thống nhất mới cung cấp.

- Dự án dự kiến xây dựng công trình thuộc quy hoạch ngành mà thẩm quyền phê duyệt là UBND quận, huyện gồm mạng lưới giáo dục phổ thông, mạng lưới y tế quận, huyện.

- Các dự án khác.

(Trích dự thảo quyết định về cung cấp thông tin quy hoạch do Sở QH-KT soạn thảo)


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP