Top

TP Hồ Chí Minh: Giao dịch biệt thự, nhà liền kề tăng nhẹ

Cập nhật 10/10/2013 14:49

Theo báo cáo thị trường BĐS tại TP Hồ Chí Minh của Savills Việt Nam, trong quý 3/2013, thị trường nhà ở gắn liền với đất hoạt động tốt hơn. Theo đó, số lượng biệt thự, nhà liền kề giao dịch tăng 11% và tỉ lệ hấp thụ tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước.

Savills cho biết, trong quý 3, tổng nguồn cung sơ cấp phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 360 căn, giảm -2% theo quý nhưng vẫn cao hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong phân khúc đất nền, có 3 dự án tại các quận 7, 9 và Nhà Bè được mở bán trong quý này.

Trong đó, quận 7 hiện duy trì nguồn cung lớn nhất về biệt thự và nhà liền kề, còn quận 2 và quận 9 là các nguồn cung lớn nhất của phân khúc đất nền.

Theo đánh giá của Savills, thị trường nhà ở gắn liền với đất tại TP Hồ Chí Minh trong quý 3 hoạt động tốt. Bằng chứng cho thấy, số lượng biệt thự, nhà liền kề giao dịch tăng 11% và tỉ lệ hấp thụ tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước. Bên cạnh đó, phân khúc đất nền cũng có sự tăng mạnh về số lượng giao dịch, tăng đến 39% theo quý.

Ngoài ra, một số dự án, đặc biệt là các dự án có giá bán theo căn tương đối cao và có tính thanh khoản thấp, đã giảm giá mạnh để giảm lượng hàng tồn kho.

Khảo sát của Savills cho thấy, hiện phân khúc cao cấp vẫn duy trì nguồn cầu lớn. Đơn cử như khu vực Phú Mỹ Hưng tại quận 7 phân khúc này chiếm lĩnh thị trường với 83% tổng số biệt thự, nhà liền kề giao dịch. Nguyên nhân là bởi việc mua đất nền và tự xây dựng vẫn là một lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn cũng như người mua nhà do sự linh động trong việc xây dựng, quản lý tốt chất lượng và vốn đầu tư thấp.

Dự báo, trong vòng 8 năm tới, nguồn cung tương lai dự kiến sẽ có khoảng 54.000 căn biệt thự, nhà liền kề từ 139 dự án. Tuy nhiên, nếu dự án có tiến độ triển khai chậm trễ thì nguy cơ bị cơ quan quản lý thành phố thu hồi giấy phép đầu tư.

Do tính thanh khoản thấp và điều kiện thị trường khó khăn đã làm chậm tiến độ triển khai của các dự án trong tương lai. Vì vậy, thời gian tới sẽ có một số dự án có thể chuyển sang bán đất nền thay vì bán nhà xây sẵn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung tương lai của thị trường.

Dự kiến đến năm 2014 có khoảng 1.200 căn biệt thự, nhà liền kề từ 8 dự án sẽ được gia nhập thị trường, trong số đó có 54% là biệt thự.

DiaOcOnline.vn - Theo Info TV