Top

TP HCM sẽ xây 900 căn nhà ở xã hội mỗi năm

Cập nhật 05/07/2011 11:15

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2015, TP HCM xây 4.695 căn nhà cho cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân.

Riêng năm 2011, dự kiến thành phố hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội trên tổng diện tích 1.746 ha, tương đương 69.300 m2 sàn xây dựng, tức khoảng 800 căn nhà ở xã hội.

Tính đến cuối năm 2010, TP HCM có 6 dự án nhà ở xã hội tại các quận 8, 10, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Tân với tổng số 2.800 căn đã khởi công xây dựng, nhưng chưa hoàn thành.

Thành phố dự định hoán đổi giá trị quyền sử dụng đất các khu đất công để đổi quỹ nhà đồng thời giao cho doanh nghiệp các khu đất đã được giải phóng mặt bằng để các đơn vị này tự ứng vốn đầu tư. Thành phố không chi ngân sách để thanh toán chi phí đầu tư cho doanh nghiệp mà trả bằng giá trị quyền sử dụng đất tương đương với giá trị của quỹ nhà.

Cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, TP HCM đặt cột mốc xây 4.695 căn nhà cho cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân trong năm 2011-2015. Ảnh: Vũ Lê.

UBND TP HCM sẽ mua lại quỹ nhà ở xã hội bằng khung giá bao gồm chi phí xây dựng (kể cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng nếu có) được xác định trên cơ sở kiểm toán cộng với lãi vay ngân hàng và 10% lợi nhuận.

Dự kiến thành phố sẽ gây quỹ đất cho chương trình nhà ở xã hội bằng cách định giá các khu đất theo giá thị trường để giao lại cho các đơn vị thầu xây dựng nhà ở như Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn. Các chỉ tiêu về sử dụng đất đối với các dự án nhà ở xã hội chỉ bằng 70% so với các dự án thương mại.

Về thuế áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các gói thầu xây lắp, tư vấn các hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho thu nhập từ đầu tư nhà ở xã hội trong 4 năm. Kể từ có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong thời gian 9 năm tiếp theo.

Hiện thành phố có 17 dự án nhà ở xã hội đã được thuận chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị đầu tư. Các dự án này tọa lạc tại những quận 4, 5, 6, 8, 9, 11, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh với 6.100 căn hộ loại 50 m2.

Khó khăn lớn nhất của chương trình nhà ở xã hội, theo Sở Xây dựng TP HCM là thiếu vốn đầu tư. Theo điều 52, Luật Nhà ở, vốn để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội từ 5 nguồn. Trong đó chủ yếu là tiền thu được từ việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, trích 30-50% tiền sử dụng đất hoặc vốn ngân sách... Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn vốn trên rất hạn hẹp và được sử dụng cho nhiều mục đích phát triển kinh tế xã hội khác.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng không mặn mà đầu tư vào loại hình nhà ở này vì khả năng thu hồi vốn không cao. Thậm chí có những dự án tính được thời gian thu hồi vốn kéo dài đến 40 năm.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress