Top

TP HCM "bí" bãi đậu xe

Cập nhật 30/12/2017 10:29

Các bãi đậu xe hiện có không thể đáp ứng nhu cầu của người dân TP HCM, trong khi nhiều bãi đậu xe ngầm vẫn ì ạch khiến cho tình hình càng thêm bế tắc

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã bác đề xuất phương án xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại 5 vị trí của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM.

Nhà đầu tư "né" bãi đậu xe ngầm

Trước đó, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép khi một số nhà đầu tư đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TP HCM để xây dựng các bãi đậu xe này.

Cụ thể, khu C Công viên 23 Tháng 9; khu vực Công trường Lam Sơn, sau Nhà hát Thành phố; khu vực Công viên Lê Văn Tám (đường Hai Bà Trưng); Công viên Tao Đàn (đường Trương Định, quận 1); phía trước sân vận động Thống Nhất (đường Lý Thường Kiệt, quận 10).

Theo Sở GTVT TP, lượng phương tiện ngày càng tăng dẫn đến bãi đậu xe đang thiếu trầm trọng. Việc xây dựng các bãi đậu xe này nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu của người dân TP. Mặt khác, theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) được Chính phủ phê duyệt từ nay đến năm 2020 là hơn 1.145 ha nhưng thực tế bến bãi hiện có trên địa bàn TP chỉ mới đạt 76,8 ha (khoảng 6,7%) so với chỉ tiêu quy hoạch nên không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Trong khi các bãi đậu xe hiện có hầu như đã quá tải thì các bãi đậu xe ngầm như bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám đã được nghiên cứu kỹ từ nhiều năm trước hiện vẫn nằm trên giấy dù Sở GTVT đã nhiều lần làm văn bản nhắc nhở nhưng nhà đầu tư chưa có phản hồi. Bãi đậu xe tại sân khấu Trống Đồng do thay đổi chức năng nên phải điều chỉnh lại để xin ý kiến Bộ Xây dựng. Riêng bãi đậu xe ngầm Công viên Hoa Lư và Công viên Tao Đàn thì nhà đầu tư đang lập dự án báo cáo khả thi và lấy ý kiến các sở, ngành, dự kiến trình UBND TP trong quý I/2018.

"Nguyên nhân khiến nhà đầu tư "né" các bãi đậu xe ngầm là do nguồn vốn quá lớn, trong khi giá thu phí thấp dẫn đến khó thu hồi vốn. Hiện các dự án giữ xe cao tầng khu vực trung tâm TP đều không được UBND TP cấp phép do lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tạo áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, trong khi TP đang có kế hoạch hạn chế phương tiện vào khu vực này. Sau khi TP ra quyết định không đầu tư xây dựng các bãi đậu xe lắp ghép cao tầng tại 5 vị trí nói trên, thay vào đó khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ở khu vực các cửa ngõ của TP thì đến nay, chưa có đơn vị nào đề xuất sẽ đầu tư" - vị lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết.

Ông Trần Văn Chín - Chủ tịch HĐQT VMC Group, đơn vị đề xuất xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại 5 vị trí (đã bị UBND TP HCM bác) - cho biết hiện đơn vị này không theo đuổi dự án đầu tư bãi giữ xe ở khu vực cửa ngõ TP vì vốn khá lớn, khó thu hồi vốn.

Bãi giữ xe trên vỉa hè tại Công viên Tao Đàn Ảnh: Hoàng Triều

Bãi đậu xe phải kết nối giao thông

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên (chuyên gia kinh tế đô thị), khu vực trung tâm TP với nhiều trung tâm thương mại rất cần các bãi đậu xe lớn, hiện đại nên việc xây dựng bãi đậu xe nhiều tầng là cần thiết nhưng phải nghiên cứu kỹ để bố trí ở những nơi phù hợp. Hiện nay, khu vực trung tâm không còn quỹ đất, ngược lại khu vực khác như quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh..., quỹ đất còn nhiều nhưng nhu cầu lại không có. Vì vậy, TP cần xây dựng bãi đậu xe nhiều tầng tại các bến xe, trạm dừng metro để kết nối giao thông.

Còn theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, bãi đậu xe nhiều tầng xây dựng tại các khu vực tập trung trung tâm thương mại là cần thiết nhưng không nên sử dụng đất công viên để xây dựng. "Việc xây dựng các bãi đậu xe nhiều tầng phải kết nối với các công trình giao thông công cộng thì mới giải quyết được bài toán kẹt xe. Hiện nay, toàn TP còn có hơn 300 điểm giữ xe không phép cũng nên sắp xếp lại để tăng khả năng khai thác" - ông Phạm Sanh chia sẻ.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc xây dựng các bãi giữ xe cao tầng tại khu vực trung tâm TP là không nên mà cần phát triển phương tiện công cộng. Nếu xây dựng các bãi đậu xe ở các cửa ngõ TP thì phải giải quyết được bài toán kết nối giao thông. "Việc xây dựng các bãi đậu xe trong khu trung tâm chẳng khác gì khuyến khích các phương tiện đổ về trung tâm gây ra kẹt xe càng nghiêm trọng" - ông Ngô Viết Nam Sơn lưu ý.

Phải theo quy hoạch

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho rằng hiện nay, nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nhưng do áp lực về lưu lượng xe, số lượng xe quá nhiều nên các bãi đậu xe hiện có không thể đáp ứng đủ. Tuy nhiên, phải làm đúng quy hoạch, không theo kiểu đụng đâu chữa cháy đó. Thêm vào đó, phải xem nhu cầu của khách đến từ nguồn nào để tăng cường phương tiện công cộng phù hợp, giảm thiểu phương tiện cá nhân.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ