Top

Tòa nhà nặng 3.000 tấn: Đã “đi” được 22,1m

Cập nhật 04/01/2008 09:00

Tính từ sáng tinh mơ đến 17 giờ 30 chiều qua 3-1, khi 200 công nhân và sinh viên Trường ĐH Xây dựng Hà Nội tham gia vào cuộc “đại di dời” tòa nhà lớn nhất từ trước đến nay ở Khu công nghệ cao Bắc Phú Cát (huyện Quốc Oai, Hà Tây) dừng tay nghỉ ngơi thì tòa nhà “Trung tâm công nghệ cao phần mềm” đã “nhích” thêm được 14m so với vị trí cũ (nhanh hơn 6m so với ngày đầu tiên).

Như vậy, đến cuối giờ chiều qua, cộng cả đoạn đường đã “chạy thử” vào ngày 1-1-2008 thì tổng quãng đường tòa nhà đã dịch chuyển là 22,1m - tức là đã “chạy” được gần nửa chặng đường dài 50 m từ vị trí móng nhà cũ đến móng nhà mới.

Theo TS Phan Ý Thuận, chuyên gia ĐH Xây dựng Hà Nội - đơn vị được thuê làm tổng thầu, với chiều dài đoạn đường đã “đi” được sau 2 ngày thực hiện di dời, ông Khánh đã thể hiện được tài năng thực sự của mình, khiến nhiều người kinh ngạc. Bởi cho đến nay, ở Việt Nam chưa có ai di chuyển được cả “khối bê tông khổng lồ” 3.000 tấn đi được hơn 22m trong 2 ngày.

Trò chuyện với PV , “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh - người đầu tiên ở xứ Bắc tham gia vào cuộc “đại dịch chuyển” và cũng là lần đầu tiên trong vai trò “thần đèn” - vui vẻ cho biết, theo kế hoạch hôm nay (4-1), ông sẽ cho tòa nhà “chạy” tiếp khoảng 15m nữa (tăng tốc thêm 1m so với hôm trước) thì sẽ cho dừng lại để đấu nối lại hệ thống 6 đường ray thép và các con lăn, chuẩn bị cho cuộc di dời lần cuối để hoàn thành trước ngày 5-1 như đã “hứa” với chủ nhà.

Theo TS Phan Ý Thuận, sở dĩ “thần đèn” Quốc Khánh đạt được kỷ lục đáng ngưỡng mộ như vậy, vì ông sử dụng một phương pháp kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Đó là không cần dùng pa-lăng xích như phần lớn các “thần đèn” ở phía Nam mà chủ yếu sử dụng bộ bơm thủy lực.

Sự khác biệt giữa ông Khánh và các “thần đèn” phía Nam ở chỗ đó, nghĩa là, trong khi “thần đèn” phía Nam lấy việc kéo tòa nhà làm chủ lực thì ông Khánh lại sử dụng lực đẩy từ 6 xilanh thủy lực để đẩy tòa nhà đến đích. Đối với một tòa nhà nặng 3.000 tấn, việc sử dụng pa-lăng xích sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí có thể làm đứt cáp, rất nguy hiểm...

>> Tòa nhà 3.000 tấn “đi” được 8 mét

Theo Sài Gòn Giải Phóng