Top

Tiểu thương méo mặt với giá thuê lô cao

Cập nhật 29/12/2009 08:10

Để thuê một lô góc hai cửa nằm ở vị trí đẹp, ngoài tiền mặt bằng, tiền thuê lô sạp, tiểu thương chợ phải đóng thêm 200 triệu đồng.

Khoảng tháng 4-2009, chợ Nông Hải sản mới (Trung tâm thương mại Rạch Sỏi, Kiên Giang) dự kiến đưa vào hoạt động 1-1-2010.

Bắt thuê với giá cao ngất

Khoảng 170 hộ kinh doanh tại chợ cũ được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hồng Trung - 306 (trụ sở TP Cần Thơ) yêu cầu nộp 20 triệu đồng/lô tiền đặt cọc vào chợ mới.

Ngày 23-11, chủ tịch UBND TP Rạch Giá chấp thuận tờ trình của Công ty Hồng Trung - 306 về giá cho thuê lô sạp tại chợ mới. Thời gian đăng ký và ký hợp đồng thuê vào chợ mới được ấn định từ 25-11 đến 5-12. Quá thời hạn trên nếu các hộ thuộc diện ưu tiên (từng mua bán tại chợ cũ) không đến ký hợp đồng thuê thì lô sạp sẽ được chuyển cho người khác và các hộ này không có quyền khiếu nại.
 

Tới ngày 1-1-2010, chị Hồ Diệu Hậu chưa biết sẽ dời vào đâu ở chợ Nông Hải sản vì chưa được sắp ở chỗ tương ứng. Ảnh: Vĩnh Sơn


Với phương án giá nêu trên, tiểu thương ở đây tính toán giá thuê một lô góc hai cửa có diện tích 8,5 m2, bà con phải đóng tiền mặt bằng hơn 1,3 triệu đồng/tháng, đóng tiền lô sạp trên 20 triệu đồng/lô và nặng nhất là đóng thêm tiền lô góc 200 triệu đồng. Một số tiểu thương lo ngại rằng với giá thuê như vậy thì bà con kinh doanh kiểu nào mới có được đồng lời. Nói ưu tiên sắp cho họ đúng như vị trí kinh doanh cũ nhưng giờ bắt thuê giá cao ngất thế này thì ưu tiên ở chỗ nào.

Chắc cả chợ phải đóng cửa

Ngoài khoản tiền cho thuê lô sạp, mặt bằng, chủ đầu tư thu thêm đối với lô góc loại một là 200 triệu đồng/lô, loại hai là 100 triệu đồng và loại ba là 30 triệu đồng/lô để lấy khoản này giảm giá thuê cho các lô nằm trong. Đây là điều làm tiểu thương ở đây bức xúc nhất. Bởi bà con cho rằng ai được sắp trúng vào lô góc thì đã phải đóng thuế cao, không lý gì phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để gánh cho các hộ thuê lô bên trong.

Chưa kể, việc giảm giá cho thuê đối với các lô bên trong cũng chưa thấy nhà đầu tư thực hiện, phương án giảm giá thế nào đến giờ cũng chưa công bố. Đường nội bộ trong chợ mới rất hẹp, có nơi bề ngang chỉ rộng 1,25 m. Đường như thế không đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách đi lại cũng như chữa cháy. Phải chăng nhà đầu tư muốn xẻ nhiều đường để đẻ ra nhiều lô góc thu tiền cao - nhiều tiểu thương thắc mắc.

Không có chợ nào mà thu tiền lô góc như ở đây. Ngay bên cạnh chợ Nông Hải sản này, chợ Chạp Phô cũng do Công ty Hồng Trung xây dựng nhưng đâu có chuyện thu tiền lô góc của tiểu thương. Nếu các cơ quan có thẩm quyền không can thiệp để nhà đầu tư bãi bỏ việc thu tiền lô góc bất hợp lý này thì sắp tới cả chợ chắc phải đóng cửa. Bởi có mấy ai kham nổi cảnh thuê lô với giá trên trời như thế - bà con kiến nghị.
 

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hồng Trung - 306:

Chủ đầu tư có quyền thu tiền lô góc

Chợ Nông Hải sản mới có 24 lô góc, nhà đầu tư đã cho thuê và thu tiền lô góc được 19 lô. Việc xẻ đường nhỏ là do thiết kế ban đầu chỉ phân được 175 lô, không đủ đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi xin điều chỉnh thiết kế, xẻ thêm đường để thông thoáng cho người dân mua bán chứ không như bà con hiểu là nhà đầu tư muốn xẻ đường để tăng số lô góc nhằm thu tiền giá cao. Chúng tôi làm gì cũng đều xin chủ trương và phù hợp với pháp luật hết.

Sắp tới, chúng tôi sẽ bãi bỏ những khoản chi gián tiếp đến việc đầu tư xây dựng lô sạp. Đồng thời, dựa trên cơ sở nghiệm thu thực tế công trình để tính giá cho thuê lô sạp theo yêu cầu của tiểu thương. Còn bãi bỏ việc thu tiền lô góc là không thể, bởi nhà đầu tư được quyền làm chuyện này.

Ông Huỳnh Quốc Thái, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TP Rạch Giá:

Đây là việc thỏa thuận giữa hai bên

Quá trình thu tiền của tiểu thương nhà đầu tư có thu sai tiền thông vách giữa các lô nên chính quyền đã can thiệp, yêu cầu nhà đầu tư trả lại. Tiền đặt cọc 20 triệu đồng nhà đầu tư cũng bãi bỏ. Dù UBND TP có duyệt thời gian ký hợp đồng thuê (trong 10 ngày) nhưng thực tế nhà đầu tư vẫn cho kéo dài. Còn chuyện thu thêm tiền lô góc thì đây là việc thỏa thuận giữa tiểu thương với nhà đầu tư.

Tới đây, nhà đầu tư phải công bố việc bán được bao nhiêu lô góc với bao nhiêu tiền. Căn cứ vào hợp đồng cho thuê giữa nhà đầu tư với tiểu thương, trên cơ sở có sự chứng thực của UBND phường Rạch Sỏi, nhà đầu tư phải trình bày phương án giảm giá cho thuê đối với các lô nằm trong.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP