Top

Tiền mất, đất bị… "treo"

Cập nhật 23/02/2008 11:00

Nhiều năm qua, hàng chục cán bộ ở tỉnh Cà Mau đã đầu tư hàng trăm triệu đồng san lấp mặt bằng khu đất phía sau Đoàn cải lương Hương Tràm để xây nhà ở. Thế nhưng giờ đây những cán bộ này vẫn phải đi thuê nhà trọ hoặc tạm trú trong các khu tập thể rệu rã vì khu đất này đang bị "treo".

Trong một thông báo của Sở VHTT Cà Mau gửi đến những cán bộ có tên trong danh sách đóng tiền xây nhà đã nêu rõ: việc thực hiện dự án là một chủ trương đúng đắn của tỉnh, giải quyết được nhu cầu nhà ở cho cán bộ với kiến trúc thống nhất, đảm bảo vẻ mỹ quan.

Theo kế hoạch, sau khi nhà được xây dựng xong sẽ hình thành một "làng văn hóa" của tập thể cán bộ ngành văn hóa tỉnh Cà Mau. Vậy mà khi dự án được triển khai đến giai đoạn san lấp mặt bằng thì từ đó đến nay khu đất này trở thành nơi để lau sậy và cỏ mọc um tùm.

Ông Dư Hoài Phúc - phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ TDTT Cà Mau - cho biết năm 2002, lãnh đạo cơ quan gửi thông báo đề nghị đóng tiền gấp để san lấp mặt bằng chuẩn bị cất nhà vì khu tập thể sắp bị giải tỏa. Không chuẩn bị kịp tiền nên ông đã vay ngân hàng 10 triệu đồng đóng cho ban quản lý dự án, nhưng chờ đến dài cổ mà chẳng thấy đất cất nhà. Cho đến nay ông Phúc vẫn còn ở đậu trong khu tập thể xuống cấp, chật chội của Trường Văn hóa nghệ thuật Cà Mau. Vợ ông Phúc bị bệnh nan y nhiều năm nhưng không có nơi ở ổn định để có điều kiện dưỡng bệnh.

Không riêng gì ông Phúc mà trên 40 cán bộ vay tiền san lấp mặt bằng với mong muốn cất được một ngôi nhà nhỏ để "an cư lạc nghiệp" nhiều năm qua vẫn phải sống cảnh... ăn nhờ ở đậu khắp nơi. Ông Huỳnh Hồng - phó phòng nghiệp vụ Sở VHTT Cà Mau - cũng là một nạn nhân. "Tôi công tác gần 40 năm trong ngành văn hóa, song đến nay vẫn chưa có nhà mà phải ở đậu gia đình bên vợ. Năm 2002, trong lúc quá khó khăn về nhà ở, tôi đã vay mượn khắp nơi đóng cho ban quản lý dự án trên 20 triệu đồng chi phí san lấp mặt bằng. Vậy mà đất bị "treo" đến nay" - ông Hồng than thở.

Trao đổi với Báo giới, ông Lâm Thế Hùng - trưởng phòng nghiệp vụ Sở VHTT Cà Mau - cho rằng trước thông tin khu đất qui hoạch xây nhà cho cán bộ phía sau Đoàn cải lương Hương Tràm sẽ bị giải tỏa, Sở VHTT đã gửi công văn cho các cơ quan chức năng đề nghị tìm hướng giải quyết nhu cầu nhà ở cho cán bộ trong ngành nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Ngay chính ông Hùng cũng đầu tư tiền của vào khu đất này nhưng hiện nay phải đi thuê nhà ở, mất mỗi tháng 600.000 đồng.

Ông Đỗ Thanh Trang - phó giám đốc Sở VHTT tỉnh Cà Mau - cho biết: "Chúng tôi cũng rất bức xúc với vấn đề này nhưng cơ quan không có quĩ đất để bố trí nền cho cán bộ cất nhà. Chính vì vậy, Sở VHTT đang đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tìm cách tái định cư phân tán cho những cán bộ đang bức xúc về nhà ở, đất ở tại những khu dân cư trên địa bàn TP Cà Mau".