Top

Tiền đồng giảm có ảnh hưởng đến bất động sản?

Cập nhật 27/08/2015 16:03

CBRE đưa ra nhận định khá lạc quan khi cho rằng việc giảm giá tiền đồng ảnh hưởng đến thị trường BĐS là không cao, do chủ yếu từ nhu cầu và nguồn cung bất động sản chủ yếu do trong nước chi phối. Tuy nhiên giá bán sẽ BĐS nhà ở sẽ bị ảnh hưởng khi việc giảm giá đồng tiền làm lạm phát gia tăng.

Lý giải điều này, CBRE cho rằng giá bán nhà ở ít chịu tác động của yếu tố tỷ giá. ​Thị trường BĐS nhà ở Việt Nam do nguồn cung trong nước chiếm phần lớn, nguồn cung từ các chủ đầu tư nước ngoài chưa đến 10%, do đó giá bán trung bình ít chịu tác động của biến động tiền tệ.

Tuy nhiên giá bán sẽ bị ảnh hưởng khi việc giảm giá đồng tiền làm lạm phát gia tăng. Quan sát của CBRE đối với giá bán BĐS nhà ở thời gian qua chịu tác động bởi các yếu tố cung – cầu nhiều hơn tác động của tỷ giá. Đồng Việt Nam giảm giá trung bình mỗi năm từ -0,9% đến 5,8% trong 5 năm qua, trong khi giá chung cư (tại Hà Nội) biến động từ -11% đến 13% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Các dự án đang xây dựng có thể không chịu nhiều tác động của biến động tỷ giá do chủ yếu các chi phí đã xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, các dự án trong tương lai sẽ chịu áp lực tăng giá do chi phí bằng tiền đồng sẽ cao hơn, nhất là khi chi phí tính bằng tiền đô-la Mỹ.

CBRE cho rằng các dự án sắp khởi động sẽ chịu áp lực tăng giá do chi phí bằng tiền đồng cao hơn.

Các chủ đầu tư nước ngoài có thể chịu áp lực phải tăng giá bán bằng tiền đồng, tuy nhiên CBRE cho rằng điều này không ảnh hưởng nhiều đối với mặt bằng chung thị trường do tỷ lệ các dự án của chủ đầu tư nước ngoài là nhỏ so với tổng nguồn cung thị trường.

CBRE cũng đưa ra nhận định lạc quan khi cho rằng thị trường chứng khoán và giá dầu giảm có thể khiến các nhà đầu tư chuyển sang kênh BĐS, vốn là kênh đầu tư ửa thích của người Việt so với các kênh như vàng, chứng khoán, lãi suất tiết kiệm… Các nhà đầu tư trong nước có tiền đồng nhàn rỗi sẽ chuyển sang quan tâm tới bất động sản nhiều hơn để giúp họ bảo toàn tài sản trong bối cảnh đồng tiền có thể tiếp tục biến động.

Theo CBRE, nếu kịch bản nhân dân tệ tiếp tục giảm giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại giữa hai nước vốn đang thâm hụt về phía Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ càng khó khăn trong việc cạnh tranh với các hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, lĩnh vực du lịch có thể bị ảnh hưởng do người dân Trung Quốc giảm chi tiêu cho du lịch ra nước ngoài. Tuy nhiên, về lĩnh vực bất động sản, theo CBRE không có quá nhiều tác động do đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam là khoảng 8 tỉ USD nhưng chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất, khai thác và hạ tầng.
DiaOcOnline.vn - Theo Nguoidothi.vn