Top

Tiềm năng bất động sản du lịch Cần Thơ

Cập nhật 10/05/2010 09:40


Cầu Cần Thơ hoàn thành mang cơ hội cho thị trường bất động sản ở khu vực ĐBSCL - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngay sau khi cầu Cần Thơ được chính thức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.Cần Thơ đã có sự chuyển động rõ rệt, đặc biệt là BĐS du lịch. Hiện tại, BĐS du lịch Cần Thơ đang trong tình trạng cung không đủ cầu.

Thị trường mới

Thành phố đang nỗ lực thu hút nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách ưu đãi. Tính đến nay, Cần Thơ xây dựng 154 khách sạn (chưa có khách sạn 5 sao), 21 điểm vườn du lịch - khu vui chơi giải trí. Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 18 dự án du lịch sẽ được Cần Thơ kêu gọi đầu tư.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết: Hiện nay, TP đang đón đầu một làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các dự án xây dựng khu công nghiệp, cao ốc văn phòng, căn hộ chung cư và các dự án BĐS du lịch... Theo đánh giá của một số chuyên gia, BĐS Cần Thơ đã có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường trở nên sôi động hơn, như: Cần Thơ đã bổ sung thêm một số tuyến đường giao thông mới, các khu dân cư sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng được đưa vào sử dụng, giá đất năm 2010 được công bố cao hơn năm 2009 từ 10-30%, một số ngân hàng trên địa bàn TP.Cần Thơ đã bắt đầu mở cửa cho kênh tín dụng BĐS với chính chính sách hợp lý, lãi suất phù hợp.

Theo ông Lê Kế Hoa, Phó giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP.Cần Thơ, thị trường BĐS du lịch tại Cần Thơ có tiềm năng để phát triển, đặc biệt là khách sạn, vì Cần Thơ vừa là điểm du lịch miền sông nước, đồng thời cũng là địa phương có cơ sở hạ tầng phát triển nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong tương lai, Cần Thơ sẽ có những dự án khách sạn tiềm năng. Tuy nhiên, quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai các dự án lại không nhiều.

Hiện nay đã có một số dự án phát triển BĐS du lịch tại TP.Cần Thơ được trao giấy chứng nhận như dự án xây dựng Khu dịch vụ nghỉ dưỡng và giải trí cồn Cái Khế (quy mô 8,8ha, tại P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều), dự án khách sạn 5 sao Thanh Trà, dự án cao ốc Xuân Quang.

Cần tạo cơ chế riêng biệt

Theo ông Thân Thành Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Phú Quốc Đông Á, Cần Thơ có nhiều yếu tố thuận lợi đón nguồn vốn đầu tư vào thị trường BĐS du lịch, điều quan trọng là làm thế nào để biến tiềm năng đó trở thành cơ hội đầu tư thực sự.

Ở Cần Thơ, ngoài hệ thống cù lao như cồn Ấu, cồn Cái Khế, cồn Khương, cồn Sơn, cồn Tân Lộc… nằm giữa dòng sông Hậu, nhiều nơi có cảnh quan thiên nhiên sông nước miệt vườn như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, vườn cò Bằng Lăng, các khu du lịch vườn Mỹ Khánh, Thủy Tiên… còn có 14 điểm di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 9 di tích cấp quốc gia như mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, chùa Ông, làng cổ Bình Thủy, chợ cổ Cần Thơ…

Thực tế, việc phát triển BĐS du lịch tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL yếu hơn hẳn các địa phương khác. Để thu hút đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực BĐS du lịch, ông Vũ cho rằng cần tạo sự khác biệt giữa khu vực ĐBSCL và các địa phương khác, tránh tình trạng đầu tư theo kiểu của ngành du lịch hiện nay, du khách chỉ cần xuống tới Tiền Giang, Bến Tre là biết hết đặc sản du lịch của miền Tây vì đâu đâu cũng du lịch sông nước, miệt vườn, đờn ca tài tử.

Sắp tới, cùng với định hướng phát triển Cần Thơ thành trung tâm kinh tế, trong đó thị trường BĐS du lịch sẽ là một trong những thị trường mũi nhọn thúc đẩy kinh tế ĐBSCL, nhu cầu phát triển khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ rất lớn. Cùng với cầu Cần Thơ đã được đưa vào sử dụng, hệ thống đường sông, bến cảng hiện có như cảng Cần Thơ, Trà Nóc và Cái Cui được đầu tư mở rộng, thì TP.Cần Thơ sẽ là điểm đến cho các hội nghị, lễ hội quy mô lớn cấp khu vực, cấp quốc gia, do vậy việc quy hoạch và phát triển BĐS du lịch đang là một yêu cầu đặt ra đối với TP.Cần Thơ.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên