Top

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo:

Thực hiện bằng được tiến độ GPMB các dự án trọng điểm

Cập nhật 15/01/2010 09:40

Chiều qua 14/1, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và cán bộ chủ chốt các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện về công tác GPMB các dự án trọng điểm và các dự án phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Các Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh và Nguyễn Văn Khôi tham dự.

Năm 2009, thành phố đã thực hiện GPMB cho 428 dự án (DA), trong đó có 312 DA hoàn thành 100% khối lượng, 116 DA đúng tiến độ phân kỳ đầu tư, thu hồi 1.987,45 ha đất giao cho các chủ đầu tư, bố trí tái định cư (TĐC) cho 2.681 hộ… Nhiều DA tồn đọng kéo dài được giải quyết dứt điểm, như: nút giao thông quận Thanh Xuân, nút giao Văn Cao Hồ Tây (quận Tây Hồ), khu liên cơ Vân Hồ… Tuy nhiên, theo Ban GPMB TP, trên địa bàn TP có 5 công trình với 8 dự án trọng điểm của Chính phủ. Công trình phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, trong số 66 DA, hạng mục, còn 9 DA chưa đủ điều kiệntriển khai thu hồi đất GPMB…

Đến nay, các DA còn vướng mắc GPMB và chậm tiến độ bao gồm: DA xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (huyện Sóc Sơn), liên quan 958 hộ dân, (484 hộ đã bàn giao 40,9ha/89,69 ha), di dời 623/970 ngôi mộ và phải giải quyết 12 biển quảng cáo và tuyến điện, cáp thông tin...

Tiến độ yêu cầu hoàn thành quý I/2010. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hảiđồng ý với đề xuất các bộ, ngành TƯ và TP cho áp dụng chính sách bồi thường GPMB phù hợp. DA đường nối cầu Nhật Tân đến nhà ga T2 Nội Bài (diện tích 88,3 ha gồm huyện Sóc Sơn và Đông Anh), liên quan 980 hộ dân, 900 ngôi mộ…, mới có QĐ thu hồi đất, căm mốc, điều tra, kiểm đếm, xác lập hồ sơ địa chính, tiến độ hoàn thành quý III/2010.

Đối với cầu Nhật Tân: địa bàn huyện Đông Anh, liên quan 2.326 hộ dân, đã di dời 468/746 ngôi mộ; đã bàn giao 41,66ha/ 91,64 ha, tiến độ hoàn thành yêu cầu trong quý I/2010. Phía quận Tây Hồ, diện tích 24,35 ha, liên quan 511 hộ dân (55 hộ trưng dụng) đất nông nghiệp, 330 hộ đất ở, 5 cơ quan. Khó khăn ở đây là di dời các công trình ngầm, nổi và GPMB liên quan đến đất của các hộ gia đình quân đội; khu đất 1,44 ha đất làm nhà khách B (Bộ Quốc phòng)…

Tiến độ yêu cầu hoàn thành GPMB đất nông nghiệp quý I/2010. Ban GPMB đề nghị TP chỉ đạo các huyện Đông Anh, quận Tây Hồ di dời mồ mả xong trước tết Nguyên đán; trong tháng 1/2010, hoàn tất bàn giao đất trưng dụng (Đông Anh); đất nông nghiệp (Q. Tây Hồ); Quý I/2010, Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn di dời xong các công trình ngầm, nổi; H. Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ GPMB khu đất 1,44 ha ở xã Xuân Đỉnh.

Tương tự là các DA: đường Văn Cao- Hồ Tây (Q. Tây Hồ), đường Lê Văn Lương kéo dài (Q. Thanh Xuân, H. Từ Liêm). DA đường 32 mở rộng, đoạn Mai Dịch- Cầu Diễn (Q. Cầu Giấy); đoạn Diễn - Nhổn (H. Hoài Đức, hoàn thành GPMB), vướng phần đất H. Từ Liêm. DA mở rộng và hoàn thiện đường Láng- Hoà Lạc, liên quan các huyện. H. Từ Liêm, còn 0,7 ha đất; H. Hoài Đức cơ bản hoàn thành, còn mắc 20 ngôi mộ của 8 hộ dân phía đường dẫn nút giao An Khánh; H. Quốc Oai, cơ bản hoàn thành, còn mắc khu vực phía Tây đường 21, với 50 hộ dân sử dụng đất nguồn gốc Nông trườg 1A… DA Đường vành đai 3 – nút Mai Dịch, còn 1.06 ha, Q. Cầu Giấy chậm thực hiện, mới phê duyệt có 66/160 phương án dù TP đã tháo gỡ hết khó khăn.

Liên quan di dời các đơn vị quân đội khỏi Thành cổ, H Từ Liêm cần đẩy nhanh tiến độ GPMP 20 ha (bố trí cho Trung tâm TDTT quân đội) và 76,6 ha (để bố trí cho các cơ quan Bộ Quốc phòng), yêu cầu hoàn thành trong quý I/2010.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Nhật Tân tuy đã khởi công, nhưng công tác GPMB rất quan trọng đối với các DA hạng mục liên quan, vì nhà thầu Nhật Bản yêu cầu chỉ tham gia thầu khi có đất “sạch”.

Sau khi nghe các quận, huyện báo cáo tình hình và cam kết tiến độ thực hiện GPMB liên quan các DA trên, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, Thành phố luôn coi công tác GPMB là nhiệm vụ hết sức quan trọng và khẳng định, công tác này phải làm tốt thì mới đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Trong năm 2010, đây vẫn là nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ Đại lễ kỷ niệm Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn do cơ chế chính sách thay đổi, tuy nhiên TP luôn chủ trương và yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu, linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân bị thu hồi đất.

Đồng chí cũng yêu cầu, các chủ đầu tư,đơn vị thi công của Bộ GTVTkhi có mặt bằng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA. Để thúc đẩy công tác GPMB, đề nghị các đơn vị của Bộ và các sở, ngành, địa phương TP bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong những lần thị sát, kiểm tra các công trình, DA gần đây, tích cực phối hợp với nhau để tạo phương thức làm việc hiệu quả hơn, cùng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ GPMB đề ra.

Chủ tịch cũng ghi nhận những kiến nghị và cho biết, TP đã phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP để cùng các các đơn vị, địa phương trực tiếp xử lý các cơ chế, chính sách đất đai, các DA nêu trên;tin tưởng, công tác GPMB sẽ có chuyển biến tích cực.


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị