Top

Thị trường TP.HCM sẽ sôi động trở lại

Cập nhật 25/08/2007 11:00

Hiện ở TP.HCM, nhu cầu mua bán một số chủng loại nhà đang có dấu hiệu tăng một cách tích cực. Theo nhiều chuyên gia, hiện tượng tăng cầu và tăng giá ở những căn hộ cao cấp được coi là yếu tố báo hiệu thị trường sẽ sôi động trở lại.

Cùng với việc khai trương căn hộ mẫu đầu tháng 8, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Khang Việt đã công bố bán block 1 và 2 của khu B trung tâm Dự án The Mansion (quận 7, TP HCM), tăng giá 10% so với dự tính. Theo các chuyên gia bất động sản, sở dĩ việc tổ chức bán hai block của dự án The Mansion gây chú ý là vì nơi đây có vị trí khá tốt, gần khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, hướng phát triển của thành phố, chỉ kém những căn hộ cao cấp ở gần trung tâm.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngược với lý do mà Công ty Khang Việt giải thích cho việc tăng giá là những căn hộ của block trước đó đã được bán hết, thì đã có nhiều chủ căn hộ rao bán với mức giá cao hơn giá mua. Và nếu so sánh với giá bán căn hộ của hai block mới thì giá bán thực tế vẫn rẻ hơn.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, sự kiện tăng giá căn hộ của dự án The Mansion nhìn từ góc độ nào cũng tác động tốt tới thị trường, bởi bản chất thực của việc kinh doanh dự án vẫn bắt nguồn từ quy luật cung cầu, nhất là khi những căn hộ trước đó đã được bán hết và việc bán lại chỉ là số lượng nhỏ giữa các cá nhân với nhau.

Thực tế, dù thị trường bất động sản ở TP HCM chưa sôi động một cách rõ rệt, nhưng ở một số vị trí hoặc chủng loại nhà, đã có dấu hiệu tích cực. Chẳng hạn như, giá các chung cư ở vị trí gần trung tâm như HUT, Ngô Tất Tố, Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh), H3 (quận 4)... ở những vị trí giáp ranh với quận 1, đã tăng lên 10% trong vòng 1 năm vừa qua. Hay như đất ở quận 2, khu vực nối liền cầu Thủ Thiêm và nằm ở trung tâm hành chính quận này, cũng tăng đột biến, có nơi tăng tới 40% so với giá của giữa năm ngoái.

Nguyên nhân tăng giá nhà, đất ở được xác định là, mức cầu của nhà đầu tư đã tăng lên, trong đó những nhà đầu tư chứng khoán đóng vai trò không nhỏ. Những đối tượng này thường có vốn lớn và luôn muốn lưu thông nguồn vốn này. Hiện, tâm lý đầu tư vào bất động sản đang ngày càng rõ rệt, khi thị trường chứng khoán có xu hướng điều chỉnh xuống sâu, sự rủi ro ngày càng tăng.

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho thấy, hiện tượng tăng cầu và tăng giá ở những căn hộ cao cấp được coi là yếu tố tiên quyết, báo hiệu thị trường sẽ sôi động trở lại. Song theo những nhà đầu tư có kinh nghiệm, đây cũng là lần thứ hai thị trường bất động sản TP HCM có tín hiệu báo trước. Đáng nói là, lần tăng giá này có sự khác biệt lớn khi nhiều giao dịch thực đã xuất hiện.

Các sàn giao dịch bất động sản như ACB, Sacomreal, HUT... cũng xác nhận rằng, số lượng nhà chung cư và đất có vị trí tốt, giá trị cao được giao dịch nhiều trong vòng hai tháng trở lại đây. Do đó, có thể nói, lần tăng giá này có phần ổn định hơn so với hồi sau Tết Nguyên đán 2007.

Thị trường bất động sản và chứng khoán có mối liên hệ mật thiết với nhau, đặc biệt là khi nhiều nhà đầu tư chứng khoán vốn xuất thân từ lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó, sức cầu đối với bất động sản ở TP HCM còn được xác định từ các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài. Hiện TP HCM đã có nhiều biện pháp xúc tiến giới thiệu, quảng bá sản phẩm với đối tác nước ngoài và đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Theo bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nhiều nhà đầu tư và tổ chức bất động sản của Singapore đã tập trung vào các dự án của Việt Nam, đặc biệt là TP HCM. Đây là một trong những yếu tố tác động quan trọng để thị trường bất động sản thành phố "nóng" trở lại và phát triển ổn định. Tuy nhiên, sự phát triển cần có thời gian mới tạo yếu tố bền vững. Nếu giá chung cư cao cấp hay nhà đất ở những vị trí tốt tăng quá nhanh, thì rất dễ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường, bởi có thể đây là mức giá ảo.

Theo Đầu Tư