Top

Thị trường nhà đất Việt Nam, "mỏ vàng" của nhà đầu tư Singapore

Cập nhật 27/09/2007 08:00

Báo The Straits Times, tờ báo tiếng Anh lớn nhất Singapore và Đông Nam Á, hôm qua (26.9) đăng bài lớn trên trang nhất và trang hai của nữ phóng viên chuyên lĩnh vực bất động sản Joyce Teo với tựa đề: "Bùng nổ thị trường bất động sản Việt Nam, mỏ vàng cho các doanh nghiệp Singapore" (Viet property boom a goldmine for S'pore firms).

Theo bài báo, có mặt khá sớm trong lĩnh vực địa ốc ở Việt Nam, những tập đoàn phát triển bất động sản sừng sỏ của Singapore đang hết sức lạc quan về kết quả kinh doanh của mình tại đất nước tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á này. Họ đang lên kế hoạch đầu tư sôi động hơn. Theo chân họ, những doanh nghiệp nhỏ của Singapore cũng đang tìm cách chia phần "miếng bánh" ngon lành này.

Bùng nổ nhu cầu nhà ở, văn phòng cao cấp

Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) tại VN, "Việt Nam hiện có 86 triệu người, với độ tuổi trung bình là 24. Điều này khẳng thị trường nhà đất VN đang và sẽ ngày càng sôi động.

Và điều đặc biệt là người Việt Nam cũng tiêu tiền như người Singapore vậy”. Khẳng định thêm điều này, bài báo trích lời những người theo dõi tình hình nhà đất ở VN: "Giới trẻ Việt Nam lao động cật lực, thành đạt và ai cũng mơ ước có một ngôi nhà của riêng mình, đặc biệt nhà biệt lập. Việt kiều cũng đang tìm mua nhà”.

Vậy nên, một điều rất dễ thấy như kết luận của ông Tony Foster - Giám đốc Công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer ở Hà Nội, người đã ở VN từ năm 1994: "Việc xây cất đang bùng nổ, ngày càng tăng và với tốc độ cao hơn". Còn ông Bowie Leung, một người Hồng Kông đã sống ở TP.HCM từ năm 1989, thì nói: "Thị trường nhà đất VN đang bùng nổ như Hồng Kông cách đây 20 năm".

Keppel Land, tập đoàn địa ốc lớn thứ ba ở Singapore và hiện đang có nhiều dự án ở VN, nhận định: "Việt Nam hiện đang tiềm ẩn một nhu cầu lớn về nhà đất do kinh tế phát triển mạnh và có rất ít bất động sản hạng trung và cao cấp". Những ngôi nhà loại sang hiện có giá đến 1.900 USD/m2 ở Hà Nội và 2.900 USD/m2 ở TP.HCM. Cao ốc văn phòng chất lượng cao đang rất thiếu. Tất cả văn phòng hạng A đều được thuê sạch.

Tương tự, khách sạn cao cấp hay trung tâm bán lẻ đều đầy khách thuê. Nhu cầu về căn hộ làm dịch vụ cũng rất cao. Bởi vậy, giá cả cứ không ngừng tăng lên. Hồi đầu tháng này, một căn hộ 103m2 ở tòa nhà văn phòng và nhà ở cao cấp The Lancaster ngay quận 1 có giá đến 515.000 USD (tức 5.000 USD/m2). Cách đây khoảng 3 năm, khi chủ đầu tư bắt đầu rao bán, căn hộ này có giá khoảng 206.000 USD.

Giàu lên nhờ "sang tay" nhà đất


Bài báo mở đầu bằng câu chuyện chị Lê Thị Phương Thảo, 51 tuổi, trở nên giàu có nhờ một cơ hội không lường trước. Số là năm 2002, chị Thảo mua một mặt tiền ở trung tâm TP.HCM để kinh doanh hàng nội thất. Bỗng một năm sau, giá cửa hàng mặt tiền tăng vụt. Chị bán cửa hàng và lao vào công việc mua đi bán lại nhà đất.

Hồi năm ngoái, chị lại chung tiền với 2 người bạn nữa để mua 3 căn nhà trong khu biệt thự Villa Riviera bên bờ sông Sài Gòn do Keppel Land đầu tư. Nay họ đã bán cả 3 căn nhà với tiền lời tổng cộng 100.000 USD. Hiện chị Thảo và các bạn mình đang chờ đợi để mua tiếp những căn hộ trong chung cư cao cấp The Estella mà Keppel Land chuẩn bị rao bán vào cuối năm nay.

Chớp lấy thời cơ


Bài báo cho biết hiện nay những tập đoàn phát triển bất động sản Singapore đã vào Việt Nam gồm Keppel Land, CapitaLand, Frasers Centrepoint, GuocoLand và Allgreen.

Tổng giám đốc điều hành CapitaLand Residential, Lui Chong Chee, được bài báo trích lời: "Việt Nam là một quốc gia sôi động trong khu vực châu Á hiện nay và là một thị trường quan trọng của CapitaLand". Hiện tại CapitaLand đang có kế hoạch xây dựng thêm 2.800 căn hộ nữa ở TP.HCM. Trong khi đó, Keppel Land cũng đang gia tăng thêm sự hiện diện của nó ở VN: "Chúng tôi đang tiến hành thêm nhiều dự án và sẽ tiến xa hơn nữa", Ang Wee Gee - Giám đốc đầu tư vùng của Keppel Land lạc quan. Còn Tổng giám đốc của Frasers Centrepoint, Lim Ee Seng, khẳng định công ty ông cũng đang tăng cường hoạt động trên cơ sở 2 dự án hiện có ở Việt Nam.

Những doanh nghiệp bất động sản "đàn em" ở Singapore cũng đang muốn chia thị phần tại Việt Nam. Công ty Chip Eng Seng hồi tháng trước tuyên bố sẽ mua 5% cổ phần của một công ty Việt Nam đã lên sàn chứng khoán để đánh dấu sự có mặt của họ của nó ở nước ngoài, và đầu tiên là Việt Nam. Một doanh nghiệp khác là Heeton Holdings cũng đang tìm kiếm một vị trí. Trong khi đó, những nhà phát triển bất động sản từ Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản được bài báo cho biết cũng đang nhắm vào tiềm năng Việt Nam.

Căn hộ chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng loại sang, khách sạn 4-5 sao là cái mà các nhà phát triển bất động sản Singapore tập trung đầu tư. Giám đốc điều hành CBRE Townsend nhận định: "Hiện nay, tòa nhà cao nhất TP.HCM là Saigon Trade Center 32 tầng, nhưng cảnh quan thành phố rồi đây sẽ thay đổi với những tòa nhà 40 đến 60 tầng". Và các tỉnh thành lân cận theo hiệu ứng "vết dầu loang" cũng sẽ "sôi động" về lĩnh vực này, bài báo kết luận.

Theo T.M - Thanh Niên