Top

Thị trường địa ốc Thành Phố Hồ Chí Minh diễn biến khó lường

Cập nhật 19/11/2007 09:00

Đây là nhận định của một số chuyên gia địa ốc về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM sau các cơn sốt về căn hộ, văn phòng cho thuê cao cấp thời gian vừa qua.

Giá thuê văn phòng... trên trời!

Theo khảo sát mới đây của Công ty tư vấn và quản lý BĐS CBRE Việt Nam, thì giá thuê văn phòng cao cấp nhất ở Việt Nam hiện nay giao động ở mức từ 50 - 60 USD/m². Có thể hiểu mức giá cao này là do nguồn cung không kịp cầu, điều này buộc chủ đầu tư các cao ốc phải “kích” giá để kiếm lời. Tuy nhiên, giá thuê cao ốc được công ty cổ phần Lạc Việt mới đây đưa ra là 100 USD/m²/tháng được giới trong ngành địa ốc đánh giá là một mức giá cao đáng ngờ!

Theo quảng cáo của công ty Lạc Việt, sở dĩ giá thuê chuỗi cao ốc The Imperial Business Center (tầng 12 - 12A thuộc cao ốc Petro Tower) cao là do ngoài tiền thuê mặt bằng, khách hàng còn được tận hưởng các dịch vụ ăn theo hoàn hảo. Cụ thể, Lạc Việt sẽ cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ từ A - Z (điện thoại, máy fax, máy photo, phòng họp, internet, nhân viên phục vụ, thông dịch...).

Ngoài ra, giá thuê cao còn do giá thuê The Imperial Center không tính bằng m² mà tính theo bàn làm việc! Hiện một phòng làm việc đầy đủ tiện nghị cho hai bàn làm việc tại The Imperial Business Center với diện tích 10 - 12 m² có giá từ 1.000 - 1.200 USD/m².

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên của chúng tôi, Giám đốc một công ty địa ốc tại quận 1 cho biết, mức giá mà Lạc Việt đưa ra là chưa tương xứng với dịch vụ mà họ đã nêu.

Thực tế, với giá thuê một cao ốc văn phòng tương tự ở trung tâm quận 1, khách hàng có thể thuê ở mức rẻ hơn, mà dịch vụ kèm theo cũng rất tốt. Ông này lý giải thêm, có thể do công ty Lạc Việt thuê lại từ một công ty dầu khí, qua nhiều tầng nấc, lợi nhuận của họ không cao, nên công ty buộc phải tăng giá cho thuê cao để đảm bảo lợi nhuận chăng?.

Còn theo một doanh nghiệp đang thuê cao ốc Petro Tower, lợi thế của cao ốc này là nằm ở vị trí đắc địa (trên đại lộ Lê Duẩn, Q 1, gần dinh Thống Nhất) còn các dịch vụ kèm theo thì cũng bình thường như các cao ốc cao cấp khác. Doanh nghiệp này cho rằng, giá thuê của công ty Lạc Việt cao là do công ty đang nhấm vào tâm lý “xỉ” của một số công ty trong nước hiện nay.

“Đa phần các công ty thuê ở cao ốc Petro Tower đều thuộc công ty dầu khí, mà đã lỡ mang mác dầu khí trên người là phải chi xài cho tương xứng!” ông này nhấn mạnh.

Thị trường nhà đất tạm lắng

Sau cơn sốt căn hộ The Vista và Sky Garden III vào cuối tháng 10 vừa qua, thị trường BĐS TP.HCM có vẻ trầm lắng hơn, một số chủ đầu tư đã cho tạm ngưng hay dời ngày công bố các dự án mới để nghe ngóng, thăm dò động thái của thị trường.

Ông Nguyễn Tấn Trung, Giám đốc công ty địa ốc Tấn Điền cho biết: “Sau khi Bộ Xây dựng có động thái phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra thuế BĐS lũy tiến để kiềm hãm cơn sốt đất, giới đầu tư buộc phải thay đổi kế hoạch kinh doanh của họ trong tình hình mới”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, cơn sốt đất hạ nhiệt một phần là do giới đầu tư lo ngại các chính sách mới của các cơ quan quản lý nhà nước, nhưng quan trọng hơn cả là do sau cơn sốt The Vista, người tiêu dùng cảm thấy họ bị “hớ” khi mua một sản phẩm không đúng với giá trị thực của nó.

Hiện để giảm bớt sự chú ý của dư luận, đặc biệt là của các cơ quan truyền thông, một số nhà đầu tư đã chuyển sang mời gọi khách hàng đăng ký mua dự án trên internet thậm chí một công ty địa ốc còn chơi “chiêu” bốc thăm mua nhà bằng máy tính! Câu hỏi đặt ra, sau các cú sốc như vậy, liệu đầu tư vào nhà đất có còn “hút” các nhà đầu tư hay không?

Theo ông Bùi Tiến Thắng, Phó Giám đốc công ty địa ốc Sacomreal, duới mắt các nhà đầu tư, thị trường BĐS TP.HCM vẫn là một miếng bánh ngon chưa chia hết phần. Vấn đề còn lại của họ là trong miếng bánh ngon đó, họ sẽ lãnh phần nhiều hay ít mà thôi.

Ông Thắng cho rằng, từ đây đến cuối năm là thời điểm thị trường BĐS sẽ sôi động. Như vậy, nếu dựa vào quy luật, thì nhà đầu tư có thể đầu tư vào các dự án tốt (không vi phạm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS...) rồi chờ giá lên vào dịp cuối năm để “tuôn” hàng ra bán.

Tuy nhiên, sau Tết, giá nhà đất tăng hay giảm vẫn là một ẩn số. “Chưa ai có thể tiên đoán được thị trường BĐS TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ đi theo mô hình nào bởi bản chất dị thường của nó!”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo Tìm Nhà Đất