Top

Thị trường căn hộ: Đua nước rút

Cập nhật 25/09/2014 10:54

Các nhà phát triển căn hộ đang ồ ạt tung sản phẩm ra thị trường trong những tháng cuối năm 2014.


Thị trường căn hộ tại TP.HCM từ cuối năm 2013 đến nay được đánh giá có hồi phục nhưng vẫn chưa được như mong đợi, cầu vẫn dè dặt. Nhưng đó chỉ là nhận định chung. Thực tế, vẫn không ít dự án có tính thanh khoản tốt.

Mới đây, trong lễ kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Tập đoàn Novaland, khoảng 1.000 khách hàng ngồi chật khán phòng. Theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh, số khách mời này chủ yếu mua từ 2 - 3 căn hộ trở lên vì nếu mời hết tất cả thì... không phòng nào đủ sức chứa!

Có những người mua ở tận Bình Dương, Bình Phước nhưng lại sở hữu đến 3 căn hộ tiền tỷ do Novaland phát triển, như: Sunrise City (Q.7), Lexington Residence, Tropic Garden (Q.2)... Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland, cho biết, theo kế hoạch năm 2014, Công ty sẽ bán 3.000 căn hộ, đến thời điểm này đã có 2.100 căn được tiêu thụ.

Một nhà phát triển căn hộ khác tại TP.HCM là Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng cho biết, tính đến cuối tháng 8/2014, Nam Long đã bán được 943 căn hộ thuộc dòng sản phẩm EHome. Trong đó, EHome 3 Tây Sài Gòn dẫn đầu về mức tiêu thụ với 414 căn.

Song, nếu tính về mức độ hấp dẫn thì sản phẩm đầu tiên thuộc dòng EHome+ là EHome 5 The Bridgeview (Q.7) được đánh giá cao hơn hẳn vì mở bán từ quý I/2014 nhưng 182 căn thuộc Block B đã có chủ, đạt tỷ lệ trên 95%, trong khi đó, Block A của dự án mới vừa giới thiệu ra thị trường vào tuần đầu tiên của tháng 9 nhưng đã có 75 người giữ chỗ. Được biết, giá bán EHome 5 dao động từ 1,1 tỷ đồng (căn hộ 2 phòng ngủ).

Ông Lê Minh Khánh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Nam Long, chia sẻ, mục tiêu năm 2014 của Công ty là tiêu thụ khoảng 1.700 căn hộ. Do đó, trong quý cuối cùng của năm, Công ty dự định sẽ đưa ra thị trường sản phẩm mới là EHome 6, đồng thời tích cực làm việc với phía ngân hàng để tài trợ cho người mua với thời hạn vay và lãi suất hợp lý.

Nếu quý II/2014, thị trường căn hộ có những biểu hiện tích cực khi lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm tăng mạnh với khoảng 2.550 căn hộ được hấp thụ, tăng 60% so với quý I và 115% so với cùng kỳ năm 2013 (đây là lượng giao dịch cao nhất trong ba năm qua), theo nhận định của Savills Việt Nam, thanh khoản của thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong các quý tiếp theo.

Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn với sự xuất hiện của nhiều dự án mới, được phát triển bởi các doanh nghiệp có uy tín, xây dựng đúng tiến độ.

Nhiều khu căn hộ sắp chào bán

Chỉ tính riêng trong quý III, đồng loạt các dự án ở khu Đông, Tây, Nam Sài Gòn tung sản phẩm. Điển hình, đầu tháng 9, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã hoàn tất nhà mẫu dự án mới là Scenic Valley và dự kiến vào ngày 4/10 tới sẽ công bố bán các căn hộ thuộc giai đoạn 1 của dự án với mức giá cạnh tranh, dao động từ 2 tỷ đồng/căn (70m2) và kết hợp với 15 ngân hàng để thiết kế các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Trong khi đó, ở khu vực Tây Sài Gòn, Công ty CP Him Lam đã công bố dự án khu phức hợp căn hộ - thương mại Him Lam Chợ Lớn (Q.6). Đây là dự án có quy mô tương đối lớn với 8 block, cung ứng cho thị trường khoảng 1.488 căn hộ (diện tích từ 98,6 - 105m2, giá bán từ 17 triệu đồng/m2).

Theo đó, chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt, khách hàng chỉ cần thanh toán trước 50%, phần còn lại trả chậm trong 2 năm không tính lãi suất.

Riêng ở khu vực phía Đông, sau dự án căn hộ PARCSpring (Q.2), CapitaLand Việt Nam (Singapore) lại tiếp tục đưa ra thị trường dự án nhà ở thứ 2 dành cho người có thu nhập ổn định là Vista Verde (Q.2). Chỉ trong đợt mở bán hồi tháng 7, đã có hơn 100 căn hộ được đặt mua.

Đây cũng là dự án thứ 4 CapitaLand phát triển tại Việt Nam. Được biết, một nhà phát triển bất động sản khác đến từ đảo quốc sư tử là Keppel Land cũng vừa phát đi thông báo bán 4 căn hộ penthouse cuối cùng tại giai đoạn 1 dự án The Estella và chuẩn bị mở bán giai đoạn 2 trong quý IV năm nay.

Theo nhận định của giới đầu tư bất động sản tại TP.HCM, từ đây đến cuối năm, sẽ còn nhiều dự án mới gia nhập thị trường. Thêm nữa, trong giai đoạn này, các nhà phát triển có tiềm lực sẽ đi "săn" dự án để mua lại hoặc hợp tác phát triển, nhằm chuẩn bị nguồn hàng cho những năm sau.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Novaland chia sẻ, mục tiêu của Công ty là chú trọng vào phân khúc căn hộ. Do đó, bên cạnh 7 dự án đang thi công và giao dịch, Novaland vẫn lên kế hoạch triển khai từ 6 - 7 dự án khác như RiverGate Residence (Q.4), Soho Residence, Newberry Residence (Q.Tân Bình)... Nhiều dự án trong số này đã được Novaland mua lại của các đối tác trong nước.

Tuy vậy, để các dự án có tính thanh khoản tốt, chủ đầu tư sẽ kết hợp nhiều yếu tố, trong đó, theo ông Phan Thành Huy, vị trí dự án phải được đặt lên hàng đầu, kết nối được các tiện ích xung quanh, để khách hàng có thể dọn vào ở ngay hoặc dễ dàng cho thuê. Ngoài ra, doanh nghiệp này đang lên kế hoạch tuyển hàng trăm nhân sự cho bộ phận bán hàng, giúp tăng tốc kinh doanh khi dự án mới được chào bán.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân SG