Top

Thị trường BĐS rất dễ “trật đường ray” khi phát triển quá nóng

Cập nhật 05/01/2016 13:56

Trong năm 2015, thị trường BĐS Tp.HCM chào đón 41.787 căn hộ từ 78 dự án, đa số tập trung ở khu Đông (47%) và phía Nam (27%), tăng 122% so với năm 2013. Năm qua, thị trường cũng đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong tốc độ giao dịch, dự án “đắp chiếu” tái khởi động nhiều...


Tóm tắt

Theo báo cáo của CBRE, những dự án trung và cao cấp, với giá bán giao động trong khoảng 1,3-5 tỷ đồng được bán rất chạy, chiếm hơn 75% tổng lượng giao dịch toàn thành phố trong quý 4 qua. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2009-2014, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỷ đồng/căn luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất.


Theo báo cáo thị trường BĐS Tp.HCM quý 4/2015 vừa được công ty TNHH CBRE Việt Nam, công bố sáng nay, thị trường suốt năm 2015 hoạt động khá sôi nổi. Năm 2015 khép lại với tổng lượng giao dịch cao nhất lịch sử trong một năm – ước tính đã tiêu thụ 36.160 căn hộ, tăng 98% so với năm trước. Con số này đã bao gồm giao dịch bán lẻ cho người mua lẻ và cả giao dịch bán sỉ cho các nhà đầu tư tổ chức và các đại lý môi giới nhà đất.

Chỉ tính riêng quý 4/2015, ước tính tổng lượng giao dịch  trên thị trường lên đến tương ứng 10.340 căn hộ (tăng 28% so với quý trước đó đối với giao dịch mua lẻ) và 8.128 căn hộ (tăng nhẹ 2% so với quý trước đối với các giao dịch mua bán sỉ).

Theo báo cáo của CBRE, những dự án trung và cao cấp, với giá bán giao động trong khoảng 1,3-5 tỷ đồng được bán rất chạy, chiếm hơn 75% tổng lượng giao dịch toàn thành phố trong quý 4 qua. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2009-2014, căn hộ bình dân có giá dưới 1,3 tỷ đồng/căn luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất. “Điều này cho thấy thị hiếu thị trường đang dần cải thiện và người mua ngày có xu hướng chuộng căn hộ cao cấp hơn”, bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE tiết lộ.

Về giá bán, trong năm 2015 giá bán trên toàn thị trường sơ cấp đạt trung bình 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm 2014 và 2,5% so với quý trước. Giá bán của sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với cùng kỳ năm 2014, hiện ở mức trung bình là 2.025 USD/m2, chủ yếu nhờ các dự án đang chào bán tại các “điểm nóng” của thành phố. Cá biệt có những dự án ở các vị trí khá đẹp, chủ đầu tư uy tín có giá tăng từ 10-15%.

Bà Dung cho biết thêm: “Mặc dù gía bán cao, các dự án vẫn được tiêu thụ nhanh và các hoạt động mở bán vẫn diễn ra rất nhộn nhịp, điều đó chứng tỏ thị trường đã bước vào một chu kỳ mới”.

Theo đó, trong năm 2016, dự kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2. Tuy nhiên, thị trường trong năm nay không hẳn chỉ có các dòng sản phẩm cao cấp, với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp BĐS hiện đang tập trung vào các dự án nhà ở trung bình, bình dân kèm với tiện ích nội khu tốt hơn. Do vậy, 2016 sẽ cho thấy một năm cạnh tranh đầy sôi động của thị trường BĐS và dự án nào đáp ứng được như cầu thật của thị trường sẽ được tiêu thụ nhanh hơn.

Theo tính toán của CBRE, trong năm 2016 này, dự kiến thị trường sẽ có khoảng 45.000 căn hộ từ 90 dự án thuộc mọi phân khúc trên khắp Tp.HCM. Trong đó, tỷ trọng nguồn cung các dự án hàng đầu (cao cấp và hạng sang) sẽ tăng thêm 20% so với năm 2014 vừa qua. Nguồn cung dồi dào tuy nhiên giá chào bán sẽ ở mức cao hơn, chắc chắn tình hình cạnh tranh sẽ vô cùng căng thẳng, ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tiêu thụ tại các dự án này. CBRE cũng khẳng định rằng những dự án càng nằm ở các vị trí không nổi bật và sản phẩm kém cạnh tranh sẽ mất lợi thế rõ ràng.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, đưa ra lời cảnh báo: “Khi thị trường tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh, thì chúng ta rất dễ đi trật đường ray. Chúng ta cần phải tỉnh táo và nhanh nhạy trước cơ hội này”.

Cũng theo ông Marc, đã đến lúc chúng ta cần có các trung tâm đào tạo nhân viên kinh doanh BĐS, những người mà trước đây chưa được đào tạo đầy đủ kiến thức và kỷ thuật. Điều này là cần thiết để chuẩn bị tốt hơn cho một thị trường cạnh tranh khốc liệt với quá nhiều lựa chọn, giá bán ngày càng tăng và đối tượng khách hàng cũng đa dạng hơn, đặc biệt khi có người nước ngoài tham gia mua nhà trên thị trường...

DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ