Top

Thị trường BĐS đang hồi sinh

Cập nhật 06/04/2014 08:13

Với hàng loạt các giải pháp chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành thời gian qua, thị trường BĐS đang dần hồi sinh và triển vọng sẽ còn hồi sinh mạnh hơn nếu như gói tín dụng liên kết 4 nhà trong lĩnh vực BĐS được triển khai trên thực tế.

Phân khúc nhà ở bình dân khởi sắc

Theo báo cáo của CBRE, trong quý I, lượng giao dịch nhà chung cư tại TP.HCM tăng 9,8% so với quý trước và tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013. Phân khúc nhà ở bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với doanh số đạt tỷ lệ cao nhất, ứng với 40,5%.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend cho biết, lượng giao dịch trong 3 tháng qua tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013 chứng tỏ thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân có chuyển biến tích cực.

Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn tại các sàn giao dịch ở TP.HCM cũng cho thấy, lượng người quan tâm đến giao dịch và tìm kiếm thông tin các dự án đất nền và dự án căn hộ tăng lên 15-20% so với 2 tháng trước.

Theo đó, ở phân khúc căn hộ có giá từ 25 đến trên 30 triệu đồng/m2, lượng khách quan tâm và đến giao dịch tăng lên trên 20% so với tháng 2. Một số dự án như Him Lam Riverside, Sunrise city (quận 7), Tân Phước Tower (quận 10) hay một số dự án Lexington, Tropic Garden (quận 2) của công ty Novaland có giao dịch tăng từ trung tuần tháng 3.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến ngày 25/2, tổng số bất động sản tồn kho trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 12.601 tỷ đồng, giảm gần 369 tỷ đồng (giảm 2,8%) so với tháng 12/2013 và giảm khoảng 23% so với cùng kỳ 2013; trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 3.458 căn, tương đương 3.887 tỷ đồng; tồn kho nhà thấp tầng là 3.122 căn, tương đương 9.083 tỷ đồng.
 

Giao dịch các dự án đất nền cũng sôi động hơn, tập trung ở 1 số dự án như: Osaka (quận 6), Đại Việt House (Bình Chánh) Nam Sài Gòn Riverside (Nhà Bè), Eco Town (Hóc Môn), Tăng Phú House (quận 9)… giá từ 11 triệu đồng/m2 trở lên.

Thị trường BĐS Hà Nội cũng đang ấm dần, giao dịch sôi động trở lại. Trong đó, thanh khoản tốt nhất tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà trung cư giá trung bình, đặc biệt là những căn có diện tích dưới 70m2, giá 12,5-13 triệu đồng/m2.

Theo thống kê của các sàn kinh doanh bất động sản tại Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn thành phố đã có gần 1.300 giao dịch thành công, trong đó có 820 căn thuộc các dự án nhà ở xã hội, 470 căn nhà ở thương mại.

Thị trường BĐS đang được hâm nóng từ phân khúc nhà ở bình dân

Triển vọng tươi sáng

Ông Marc Townsend – Tổng giám đốc CBRE dự báo, 3 quý còn lại của năm 2014, do lãi suất huy động và lãi suất cho vay giảm khuyến khích người dân chuyển tiền sang các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản và thị trường sẽ ấm dần lên.

Thị trường thời gian qua đón nhận một thông tin khá tích cực, đó là sau thông tin về gói tín dụng liên kết 4 nhà trị giá khoảng 50.000 tỷ đồng do Ngân hàng Xây dựng công bố, NHNN cho biết, cũng đang chủ trương nghiên cứu đẩy mạnh việc cho vay theo chuỗi liên kết 4 nhà.

Việc làm này nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho BĐS, hàng tồn kho VLXD; tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục đầu tư, hạn chế tình trạng đầu tư dang dở, lãng phí; tạo điều kiện cho các DN đang có nợ quá hạn có thể vay vốn, giúp dự án có đủ vốn để triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình...

Mặc dù theo NHNN, “Gói tín dụng 50.000 tỷ đồng” mà VNCB công bố nói riêng và chương trình tín dụng 4 nhà mà NHNN đang nghiên cứu triển khai thí điểm hoàn toàn khác và không liên quan đến chương trình hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ xét về các mặt như cơ chế tín dụng, nguồn vốn, lãi suất, thời hạn cho vay, đối tượng khách hàng,...

“Tuy nhiên cả hai chương trình tín dụng đều có điểm chung là cùng hỗ trợ thị trường bất động sản, hỗ trợ tiêu thụ hàng tồn kho vật liệu xây dựng, giải quyết nợ xấu đúng theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ”, NHNN cho biết.

Chưa hết, một chuyên gia BĐS tiết lộ, hiện Bộ Xây dựng đang đề nghị Chính phủ điều chỉnh một số quy định của gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo hướng mở rộng đối tượng và nới điều kiện được vay, kéo dài thời gian cho vay, thậm chí có thể bổ sung thêm một số NHTMCP tham gia cho vay...

"Nếu các chương trình này sớm được triển khai trên thực tế sẽ càng hỗ trợ tích cực cho thị trường BĐS hồi phục", vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng