Top

Thị trường Bất động sản: Triển vọng vẫn rất sáng sủa

Cập nhật 18/11/2008 18:00

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản khá trầm lắng. Tuy nhiên, phân khúc văn phòng cho thuê, mua căn hộ để kinh doanh hoặc cho thuê lại khá sôi động.

Vẫn nhiều hấp dẫn

Theo các nhà đầu tư, sự tập trung dân cư ở các khu căn hộ kéo theo hàng loạt nhu cầu về tiện ích, dịch vụ. Khuynh hướng kết hợp nhà ở với cửa hiệu đang trở thành xu hướng chung khi các chủ đầu tư triển khai xây dựng khu căn hộ. Thông thường, khu cửa hiệu, shop sẽ tập trung ở tầng trệt hoặc tầng 2. Các khu căn hộ phức hợp thương mại thì không gian dành cho thương mại có thể từ l - 4 tầng. Và các tầng khác là khu căn hộ để ở.

Theo khảo sát mới nhất của Công ty CBRE Việt Nam, giá thuê tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom City Towers, Pacific Place, Opera Business Center (OBC), Parkson Viet Tower và Tràng Tiền Plaza vẫn ở mức cao, với giá thuê tại tầng trệt là 65 - 130 USD/m2/tháng. Những khu thương mại này có vị trí đẹp, giá thuê cao nhất, và hệ số sử dụng đạt mức xấp xỉ 100%. Ngược lại, một số khu thương mại nhỏ hơn nằm ngoài trung tâm lại đang có tỷ lệ trống cao. Hệ số sử dụng tại một trung tâm thương mại hạng C ở quận Đống Đa chỉ đạt 40% trong vòng bốn tháng sau khi khai trương.

Về phân khúc văn phòng cho thuê thì hiện văn phòng hạng A dao động từ 45 - 67 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm VAT). Giá thuê trung bình vẫn ổn định ở mức 52 USD/m2/tháng. Giá thuê của văn phòng hạng B dao động từ 25 - 45 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm VAT)…

Các nhà đầu tư đều tỏ ra lạc quan và cho rằng, dù kinh tế Việt Nam đang gặp phải những rắc rối trong năm 2008, nhưng triển vọng thị trường bất động sản về trung và dài hạn vẫn rất sáng sủa. Những ngành đầu tư hấp dẫn là nhà ở, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu thương mại bán lẻ và hạ tầng khu công nghiệp. Hiện tượng di dân đến những thành phố lớn đã và đang tạo nên sự khan hiếm về các loại hình nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ đến trung bình. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các đô thị lớn là rất ít, trong khi lĩnh vực này đang được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, triển vọng của thị trường bất động sản Việt Nam không phải trong ngắn hạn mà ở tầm nhìn trung và dài hạn, bởi những khó khăn hiện nay của kinh tế trong nước cũng như trên thế giới.

Nhà đầu tư trong nước vào cuộc

Mặc dù thị trường bất động sản nói chung chưa sôi động, nhưng hiện đã có nhiều chủ đầu tư tiếp tục "đổ vốn" để hoàn thành các dự án. Trong 2 tháng vừa qua, cũng đã có một số chủ đầu tư cất nóc các tòa nhà văn phòng cho thuê tại Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, hay ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên.

Ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim Holdings) - Bộ Xây dựng cho biết, tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam còn rất lớn. Chính vì vậy, công ty đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án văn phòng cho thuê tại toà nhà cao tầng HH1 thuộc dự án Khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hoà, quận Cầu Giấy. Dự án có tổng diện tích sàn sử dụng: 4.000 m2 (từ tầng 1 đến tầng 4), trong toà nhà cao 15 tầng, nằm trên trục đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài. Khi hoàn thành đây sẽ là tổ hợp văn phòng, siêu thị tân dược, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện tử cao cấp, trường học… "Không chỉ có dự án này, chúng tôi đang kêu gọi liên kết đầu tư, mà chúng tôi cũng đã và đang thực hiện các dự án khác ở huyện Đông Anh (Hà Nội), khu dân cư hồ Mật Sơn (Hải Dương)…" - ông Nguyễn Đức Cây cho biết.

Dự án đô thị mới khu dân cư hồ Mật Sơn (Hải Dương) được quy hoạch hiện đại, nằm trên quốc lộ 18, nối liền Thủ đô Hà Nội với khu di sản thế giới vịnh Hạ Long, giao điểm của các địa danh du lịch Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Dự án có quy mô trên 40 ha, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ, được quy hoạch thành 7 khu chức năng, từ khu dịch vụ du lịch, lữ hành và du lịch sinh thái, khu văn phòng, khu nhà trẻ mẫu giáo đến khu nhà ở, biệt thự, nhà vườn.

Ông Nguyễn Đức Cây cho biết, nếu ở các khu đô thị khác thường phải trả đủ tiền rồi mới có nhà thì khách hàng mua tại khu dân cư hồ Mật Sơn chỉ cần trả trước 30% số tiền là đã có lô đất sở hữu riêng. Đối với khách hàng ở Hà Nội, được vay vốn đến 70% giá trị hợp đồng mua bán từ ngân hàng liên kết với công ty…

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị