Top

Thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Cập nhật 19/01/2016 13:39

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, việc hoàn thiện cơ chế chính sách, tiến hành rà soát phân loại các dự án bất động sản trên phạm vi cả nước, thực hiện chuyển đổi nhiều dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội đã khiến thị trường bất động sản phục hồi tích cực.

Trong lúc thị trường bất động sản “đóng băng” nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn nhà ở xã hội như là một cứu cánh để vượt qua khó khăn

Giao dịch thành công liên tục tăng

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản giai đoạn 2011 – 2012 là tình trạng lệch pha “cung – cầu”. “Thị trường đã thừa quá nhiều sản phẩm trung và cao cấp, trong khi thiếu quá nhiều sản phẩm bình dân, giá rẻ. Chính vì vậy, vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường là phải khắc phục sự lệch pha “cung – cầu”, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa một cách hợp lý để sản phẩm bất động sản đến được với mọi đối tượng, phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường”. Từ đó, Bộ trưởng Xây dựng đã đề xuất một nhóm giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Theo đó, đồng thời với việc hoàn thiện cơ chế chính sách, tiến hành rà soát phân loại các dự án bất động sản trên phạm vi cả nước; thực hiện chuyển đổi nhiều dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội; điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại (chia nhỏ căn hộ) cho phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường; miễn giảm tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đối với các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội. Đặc biệt, Chính phủ đã dành gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và người dân vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp.

Chính nhờ các giải pháp đồng bộ đó, thị trường bất động sản đã phục hồi tích cực. Lượng giao dịch thành công liên tục tăng, bắt đầu từ phân khúc sản phẩm trung bình và thấp, lan dần sang khu vực sản phẩm trung và cao.

Trong năm 2015, tại Hà Nội có khoảng 19.350 giao dịch thành công (tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2014); tại TP.HCM có khoảng 18.700 giao dịch thành công (tăng 1,8 lần so với cùng kỳ 2014). Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm: Tính đến 20/12/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 50.889 tỷ đồng (so với Quý I/2013 giảm 77.659 tỷ đồng tương đương giảm 60,4%); so với tháng 12/2014 giảm 54.100 tỷ đồng (giảm 42,3%). Đặc biệt, với gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, đã giúp cho hàng chục ngàn hộ người nghèo, người thu nhập thấp được cải thiện nhà ở.

Nhà ở xã hội “cứu” doanh nghiệp bất động sản

Trong lúc thị trường bất động sản “đóng băng” nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lựa chọn nhà ở xã hội như là một cứu cánh để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển.

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội quy mô lớn được nhiều doanh nghiệp triển khai như: Tổng công ty Becamex IDC thực hiện Đề án nhà ở xã hội tại Bình Dương với quy mô 64.000 căn hộ; Tổng công ty IDICO – Bộ Xây dựng triển khai Dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai quy mô 3.500 căn, hiện đã hoàn thành đợt 1 với 510 căn, đang triển khai tiếp đợt 2 với gần 1.000 căn; Tổng công ty Viglacera triển khai Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), đã hoàn thành giai đoạn 1, 2 và 3 với quy mô 3.500 căn hộ, diện tích sàn xây dựng khoảng 175.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 14.000 người; Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô triển khai dự án nhà ở xã hội Bắc Cổ Nhuế – Chèm đã hoàn thành giai đoạn 1 với 930 căn, đang triển khai giai đoạn 2 với 980 căn…

Ông Đỗ Đức Đạt – Giám đốc Công ty cổ phần và thương mại Thủ đô cho biết, chính nhờ có chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội kịp thời của Chính phủ đã giúp cho doanh nghiệp của ông vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất khi thị trường bất động sản đóng băng và từng bước phát triển ổn định. Còn đối với Tổng công ty Viglacera, các dự án nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Tây Mỗ, Hà Nội đã giúp vực dậy mảng bất động sản, kéo theo cả mảng vật liệu xây dựng đều là những lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Chính sách phát triển nhà ở xã hội tuy đã được đề cập từ Luật Nhà ở 2005 nhưng phải đến khi có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia năm 2011 mới được khẳng định rõ nét và đến nay mới được bổ sung, hoàn chỉnh đầy đủ tại Luật Nhà ở 2014 và NĐ 100/2015/NĐ – CP.

“Trên thực tế, sản phẩm nhà ở xã hội vẫn còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu, trong khi vẫn còn đó nhiều lực cản như: Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để đầu tư phát triển nhà ở xã hội ở một số nơi chưa được thực hiện nghiêm túc; nguồn vốn trung và dài hạn cho phát triển nhà ở xã hội còn thiếu; nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội; mới chỉ có nhà ở xã hội để bán, còn thiếu nhà ở cho thuê… Đây chính là những nhiệm vụ đặt ra với Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm và nỗ lực giải quyết trong thời gian tới” – Bộ trưởng khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN