Top

Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Mỗi ngày... một giá!

Cập nhật 23/01/2008 11:00

Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đang "nóng" dần từng ngày sau thời gian dài "đóng băng". Giá bất động sản tăng 100-150% ở những khu trung tâm và 50 - 70% ở những khu tái định cư chỉ sau vài tháng.

Sự khác biệt

Trong những tháng cuối năm 2007, không khí tại các trung tâm môi giới bất động sản sôi động và tấp nập chưa từng thấy, giá bất động sản thay đổi từng ngày từ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu đồng. Chủ một lô đất trên đường Bắc Nam cho biết: "Đầu năm, tôi mua lô đất 100m2 giá 3 tỷ, vừa làm thủ tục xong có người đã trả thêm 500 triệu. Nhưng thời điểm này đã có người trả 5,5 tỷ".

Thị trường nhà đất sôi động trở lại một phần do công khai trong công tác đền bù giải tỏa và quy hoạch đô thị của TP Đà Nẵng. Đó là những điều kiện cần để  thị trường bất động sản Đà Nẵng "nóng" thật mà không "ảo" như hai đầu đất nước.

Ông Nguyễn Hữu Sinh - Phó Tổng giám đốc Công ty ATS, kiêm Giám đốc Chi nhánh miền Trung cho biết: "Khác với thói quen giao dịch bất động sản bằng vàng hay ngoại tệ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.  Người Đà Nẵng mua bán bất động sản bằng tiền đồng VN. Việc này khiến cho giá không lên "cơn sốt" ảo và dao động theo giá vàng hay ngoại tệ. Đồng thời, khi giá vàng tăng cao liên tục như hiện nay làm cho giá bất động sản qui đổi ra tiền rẻ hơn đáng kể, dẫn đến việc mua bán cũng "dễ chịu" hơn".

 Ngoài ra, mức tăng giá đất không bắt kịp tốc độ đô thị hoá cũng khiến giá bất động sản Đà Nẵng thấp hơn so với các thành phố khác trong cả nước. Một lô đất trên đường Nguyễn Văn Linh vào thời điểm đầu năm có giá 45-60 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm cuối năm 2007 đã lên đến 100-120 triệu đồng/m2.

Tại sao các dòng vốn lại đổ về bất động sản

Theo thông tin từ các Phòng công chứng Nhà nước TP. Đà Nẵng trong 3 tháng cuối năm 2007, số lượng người giao dịch bất động sản tăng hơn 100% so với các tháng trước đó, chưa kể các hoạt động giao dịch chưa qua công chứng. Con số này thể hiện các dòng vốn đang nghiêng về bất động sản.

Những lý do sau có thể phần nào lý giải được hiện tượng này. Đầu tiên phải nói đến sau thời gian đứng giá quá lâu từ năm 2003, giá bất động sản đã hạ xuống mức thấp. Với định hướng phát triển đô thị Đà Nẵng trong tương lai, mô hình đất chia lô không còn nữa, quỹ đất dành cho các công trình lớn đã được triển khai trong năm 2005-2006 khiến nguồn cung bất động sản của thành phố dần ổn định.



TP.Đà Nẵng trong 3 tháng cuối năm
2007, số lượng người giao dịch BĐS tăng
hơn 100% so với các tháng trước đó.

Trong khi đó, về phía Tây, hàng loạt các khu đô thị, du lịch hàng trăm hecta đã được phê duyệt. Vào cuối năm 2007, nhiều khu dân cư bị giải toả phục vụ các công trình công cộng đã được qui hoạch từ trước, khiến hàng ngàn hộ dân phải di dời,  trong khi quỹ đất tại các khu nội thành đang hiếm dần, vì vậy khi phát sinh một dự án xây dựng mới sẽ đẩy giá bất động sản cao là tất yếu.

Trong khi đồng tiền đang trượt giá, các ngân hàng lại đua nhau cho cá nhân vay mua nhà ở với thời hạn lên đến 20-30 năm đã tác động mạnh đến tâm lý "an cư lạc nghiệp" của người dân. Một yếu tố không kém phần quan trọng, đó là những diễn biến không sáng sủa của thị trường chứng khoán trong năm 2007.

Theo dự báo của Tập đoàn Tư vấn và môi giới bất động sản toàn cầu CBRE, hiện Đà Nẵng  có khoảng 2.500 người nước ngoài đang làm việc,  sinh sống và sẽ có một dòng người nước ngoài và từ Hà Nội, TP HCM đến làm việc tại các dự án ở Đà Nẵng, họ nhận thấy Đà Nẵng rất đẹp và giá bất động sản lại rẻ, với thu nhập của họ thì việc muốn làm chủ một lô đất hoặc một căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng thật không khó.

Việc giá đất tăng cũng làm cho giá các căn hộ cao cấp tăng theo. Một lãnh đạo IRT cho biết vào thời điểm mới khởi công, với giá 2.000 - 2.500 USD/m2, IRT đã phải tiếp thị tận TP HCM, Hà Nội, thậm chí tận Hồng Kông, Singapore. Nhưng tháng 6.2007 đã bán được 50%, và đến tháng 12 này đã bán hết 100% mặc dù đến quý II năm 2008 các căn hộ mới hoàn thành. 

Hiện cao ốc Vĩnh Trung Plaza đang xây dựng phần căn hộ cao cấp để cho thuê dài hạn. Được biết mức giá cho thuê khá cao. Loại thấp nhất là 48m2, giá từ 900 - 1.000 USD/tháng; và giá căn hộ cao nhất là 140m2 giá từ 2.000 - 2.500USD/tháng. Dự kiến đến năm 2008 căn hộ mới hoàn chỉnh. Dù chưa khởi công xây dựng, nhưng dự án toà tháp đôi True Friends Park cao nhất miền Trung (do nhà đầu tư Hàn Quốc  với số vốn 30 triệu USD) với 500 căn hộ cao cấp có giá từ 1.000 - 12.000 USD/m2 cũng đang được khách hàng quan tâm và phải đến đến năm 2010 mới có căn hộ.

Chính sách phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng đến 2020 đã đặt nền móng cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng lên một cách bền vững và trở lại đúng với vị trí của nó trong bảng xếp hạng bất động sản của các đô thị trong cả nước.

Theo Lao Động