Top

Thị trường bất động sản: Ấm lên tùy nơi

Cập nhật 23/08/2007 15:00

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm và sau đó, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản CB Richard Ellis (CBRE), cho rằng, thị trường BĐS sẽ tăng về khối lượng lẫn giá cả. Phân tích nguyên nhân tăng giá, ông Marc Townsend đưa ra nhiều lý do, trong đó có sự chuyển dịch nguồn tiền đầu tư chứng khoán sang bất động sản, khi thị trường chứng khoán bắt đầu "khó chơi"…

Khi có thông tin tốt về quy hoạch

Gần 2 tháng nay, thị trường BĐS ở TP.HCM đã có dấu hiệu ấm dần trở lại và theo đánh giá của giới chuyên môn, sắp tới rất có thể sẽ có đợt tăng giá mới. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vina Land, sự sôi động của thị trường BĐS không diễn ra đều ở các khu vực, mà chủ yếu tập trung ở một số quận, huyện đang có thông tin tốt về quy hoạch.

Đồng thời, phần lớn giao dịch BĐS vẫn chủ yếu tập trung vào giới kinh doanh là chính, chứ chưa thật sự xuất phát từ nhu cầu nhà ở. Do vậy, theo ông Lộc, thị trường BĐS khó có thể diễn ra đợt sốt giá như đầu năm 2007, mà chỉ tăng chừng mực trong thời gian ngắn. Ông Lộc cho biết thêm, trước thông tin sẽ có Dự thảo về Luật Thuế thu nhập cá nhân về kinh doanh BĐS, giới kinh doanh BĐS còn đang dè chừng, chờ đợi.

Đất dự án ở một số khu vực thuộc các quận 7, Nhà Bè... trong trạng thái bão hòa, tính thanh khoản thấp. Trong khi đó, hoạt động mua bán đất đai thuộc khu vực quận 2, quận 9 lại trở nên sôi động. So với mặt bằng chung, tuy giá đất ở 2 quận này không tăng nhiều, nhưng khách mua tăng về số lượng.

Quận 2 trở thành một trong những khu vực có thị trường BĐS sôi động, vì nhiều nhà đầu tư "đón đầu" sự kiện chiếc cầu Thủ Thiêm. Hiện giá đất của các dự án ở quận 2, như Dự án An Phú, Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông, Huy Hoàng, An Khánh, Thế Kỷ 21... dao động từ 17 đến 19 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, vào cuối năm nay, khi cầu Thủ Thiêm hoàn thành, giá đất các dự án này sẽ tăng lên, ít nhất là từ 25 đến 27 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, thông tin chuẩn bị xây dựng cầu Đồng Nai 2 từ quận 9 bắt qua huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng làm cho thị trường BĐS ở quận 9 sôi động hơn.

Vẫn theo ông Lộc, nếu như thời điểm tháng 5, tháng 6, mỗi ngày Công ty ông chỉ tiếp vài người đến thăm dò giá, thì hiện nay là khoảng 20 lượt người đến tìm hiểu và giao dịch. Chỉ riêng trong tháng 7/2007, thông qua Công ty này, đã có khoảng 20 giao dịch BĐS thành công.

2 tỷ USD sẽ được đổ vào bất động sản Mỹ Đình (Hà Nội)?

Từ một khu vực không có một khách sạn và văn phòng cao cấp nào, Mỹ Đình đã thu hút được 8 dự án khách sạn, với tổng số 3.500 phòng theo tiêu chuẩn 5 sao. Hầu hết các dự án khách sạn này bao quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, như Dự án JW Marriot của Bitexco (500 phòng), Crowne Plaza (363 phòng), Kaengnam (500 phòng)... Ông Marc Townsend nhận xét, các dự án trên sẽ biến Mỹ Đình thành một trung tâm đô thị mới của Hà Nội, bên cạnh trung tâm Hoàn Kiếm và Hồ Tây.

Ước tính sẽ có ít nhất 2 tỷ USD được đổ vào bất động sản ở khu vực Mỹ Đình trong 5 năm tới, với một loạt dự án quy mô lớn. Trên khu đất 4,3 ha trên đường Phạm Hùng, Công ty Kaengnam (Hàn Quốc) chuẩn bị khởi công xây dựng khu căn hộ, văn phòng và khách sạn với 3 cao ốc, trong đó có tòa nhà 70 tầng cao nhất cả nước và 2 tòa nhà 47 tầng. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến lên đến 1 tỷ USD.

Khu đất 4,3 ha phía sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia được Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) nhắm đến với mục tiêu đầu tư 500 triệu USD xây dựng tổ hợp khách sạn, căn hộ và văn phòng. Ở phía trước, khu đất 23 ha cũng đã được liên doanh giữa Viglacera và Orix (Nhật Bản) và UOL (Singapore) lập dự án xây dựng 1.000 căn hộ, với vốn đầu tư dự kiến là 235 triệu USD.

Bên cạnh một loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, trung tâm mua sắm cao cấp, như Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Khu đô thị Cầu Giấy, Tổ hợp Cổng Tây Hà Nội, các nhà đầu tư đang đổ vốn rất mạnh vào lĩnh vực khách sạn và văn phòng cho thuê ở Mỹ Đình.

Tuy nhiên, ông Alastair Orr Ewing, Chủ tịch điều hành của Công ty Tư vấn bất động sản Savills lại tỏ ra quan ngại về nguy cơ khủng hoảng thừa ở khu vực này khi các dự án đi vào hoạt động.

Theo Việt Khánh - Bộ TN & MT VN